Cuối cùng thì thôi miên là gì?

Trước hết, ta cùng tìm hiểu một mô hình sau

Thôi miên sử dụng một mô hình được phát triển từ thời rất xa xưa của loài người.  Trên thực tế, những người sùng tín thời xưa quan niệm rằng mỗi con người được tạo thành từ 3 “phần”:

  • Cái “tôi thuần lý“: còn được gọi là Égo, bạn tham khảo bài viết “cấu trúc tâm trí con người theo Freud“, hay còn gọi là “ý thức”, hay “trí não”.
  • Cái “tôi non trẻ“: còn được gọi là “đứa bé bên trong”, hay còn gọi là “vô thức”.
  • Cái “tôi trưởng thành“: thường còn được gọi là “tâm hồn” hay “Ý thức”. Cái tôi cao cấp, tia sáng của Thượng đế trong mỗi con người.

Phần viết sau tôi đưa ra một câu chuyện mang tính hình ảnh để minh họa thôi miên hoạt động như thế nào, câu chuyện này thuộc về văn hóa phương Tây, nên có thể không dễ hiểu lắm, cũng khó hiểu như khi mô tả thôi miên là gì, nhưng tôi tin câu chuyện vẫn giúp làm rõ khái niệm thôi miên. 

Thưa cô, cô đang sống chung với bố mẹ của cô à?

Bạn hãy tưởng tượng, một ngày đẹp trời, bạn là một chàng trai trẻ đang đi dạo phố. Bạn gặp một cô gái trẻ rất đáng yêu ở trong trung tâm mua sắm, nhưng …. cô gái ấy lại đi cùng bố mẹ của cô, hay nói đúng hơn là bố mẹ cô đang kèm cặp cô. Bạn vô cùng muốn hẹn gặp cô gái, mời cô cùng đi xem phim, nhưng bố mẹ của cô gái thì không để ra một giây phút nào để bạn có thể tiếp cận cô gái. Cô gái rất buồn khi bạn không chuyển thông điệp nào tới cô gái, và bạn thì cũng rất thất vọng khi không thể nói chuyện với cô gái một cách thoải mái.

Vì vậy thì bạn phải có một mẹo nào đó để tách bố mẹ cô gái ra, để có thời gian nói chuyện với cô gái. Bạn có thể nói với họ ví dụ: “Ôi nhìn kìa, nhìn chú chim nhỏ phía kia” … và chuyển lời mời tới cô gái, một cách nhẹ nhàng, trong lúc bố mẹ của cô đang đi tìm chú chim.

Câu chuyện thật thú vị… nhưng có liên quan gì tới thôi miên là gì?

Thôi miên là một kỹ thuật cho phép tách cái “tôi thuần lý” (bố mẹ cô gái) để có thể giao tiếp tự nhiên với cái “tôi non trẻ” (cô gái trẻ xinh đẹp). Nói một cách khác thôi miên cho phép cái “tôi non trẻ” được thoát ra, được giao tiếp và được thể hiện, trong lúc cái “tôi thuần lý” đang bận rộn hay bị thu hút tới những việc khác. Thôi miên cho phép ta khám phá những hành vi, thói quen xen kẽ mà chúng ta muốn loại bỏ hay thay đổi.

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.