Trắc nghiệm: nhận biết một người loạn dục ái kỷ

Nhận biết, phát hiện một người LDAK nhờ bài trắc nghiệm sau đây. Nếu bạn tìm thấy 10 đến 15 điểm để so sánh, đó là một người diễn kịch – thao túng. Lớn hơn 15 điểm, bạn phải lập tức hành động để cứu lấy sự tồn tại của mình. ĐÀO THOÁT NGAY! Người LDAK thể hiện sự vui mừng trong vở kịch mà có sự thất bại của bạn có liên quan đến sự thống trị bệnh hoạn của họ. Lỗi lầm của nạn nhân của một người diễn viên – thao túng người khác là tìm kiếm một loại tình cảm nào đó ở nơi không có. Chỉ có cỗ máy hủy diệt, đó là thứ người ta tìm thấy trong những kiểu tình yêu độc hại, nhưng cũng có thể trong tình cảm bạn bè, hoặc quan hệ với đồng nghiệp, hoặc ngay cả trong gia đình riêng của mình.

Hãy trắc nghiệm và hãy so sánh 30 tiêu chí sau, mỗi tiêu chí, nếu có, tính là 1 điểm, với các nét tính cách của người mà bạn nghi ngờ là một người diễn kịch – thao túng loạn dục ái kỷ.

Kết tội nạn nhân của họ bằng cách hoán đổi vai trò

Gây nên cảm giác tội lỗi ở nạn nhân là một cách vận hành mà người LDAK sử dụng và tìm thấy một sự hài lòng (vui thích) thực sự trong đó. Bằng cách chuyến trách nhiệm sang người khác, anh ta khiến cho người khác tự nhận lấy trách nhiệm một mình mình về một tình huống nào đấy. Bản thân anh ta vô can với những lầm lỗi của mình, đây là một đặc trưng của người diễn kịch – thao túng.

Không giao tiếp rõ ràng, phủ nhận các bằng chứng

Không có khả năng hiểu rõ với sự đúng đắn về các nhu cầu của mình, những điều mà anh ta cần, những cảm xúc cũng như những ý kiến của mình. Người LDAK khiến cho con mồi tìm kiếm liên miên, mãi mãi để hiểu anh ta, chính với cung cách này, anh ta duy trì sự nhập nhằng.

  • “Em hiểu sai rồi, anh không nói những điều đó theo cái nghĩa là…”
  • “Anh không làm những việc đó với mục đích…”
  • “Anh đã không nói điều đó vì em…”

Với mỗi người hay mỗi tình huống, hành vi, thái độ là khác nhau

Một người bình thường sử dụng cách cư xử tương đối giống nhau. Nhưng nhân vật của chúng ta thì lại thường khác nhau về mặt tình cảm, hành vi cũng như các ý kiến. Nạn nhân sẽ không bao giờ có thể đoán định được anh ta trong mối quan hệ cũng như không thể biết được thực sự anh ta là ai. Anh ta là không thể nắm bắt, không thể hiểu được.

Anh ta trang bị cho mình vũ khí của những lý lẽ logic

Một yêu cầu mà nếu là người khác, thì sẽ rất khó đón nhận, thì những lý lẽ mà anh ta thúc đẩy sẽ khiến yêu cầu đó được chấp nhận. Như vậy, rất thường xuyên, nạn nhân của anh ta sẽ chấp nhận những điều mà bình thường họ không bao giờ thỏa hiệp. Những yêu cầu được ngụy trang bởi logic chặt chẽ trong ngụy biện của LDAK. Với kinh nghiệm xương máu của bạn, bạn sẽ nhận ra mình là con rối, nhưng để ý thức được, cần không ít thời gian.

Bạn phải hoàn hảo

Sự hoàn hảo không phải là một lựa chọn. LDAK khiến bạn tin rằng bạn phải tuyệt đối không bao giờ thay đổi ý kiến và bạn phải trả lời ngay lập tức những câu hỏi anh ta đặt ra. Như vậy, bạn phải biết hết mọi thứ và đáp ứng các yêu cầu của anh ta nhanh như có thể.

Chỉ trích và hạ thấp giá trị

Chỉ trích của LDAK rải rác ở đâu đó nhưng rất nặng nề, LDAK hạ thấp giá trị của nạn nhân, ban đầu là dưới cái vỏ về khí sắc, sau đó là những lời phán xét về bạn. Anh ta nói bóng gió về sự nghi ngờ về phẩm chất của bạn, tài năng của bạn, và chung chung về nhân cách của bạn. Với anh ta, người mà bạn tin tưởng (có thể là chính bản thân bạn) có thể dần dần mất đi sự quan trọng. Bạn trở nên tầm thường, thiếu thú vị, thậm chí cực kỳ thấp kém.

Chuyển đi thông điệp thông qua những người khác

Đưa người khác vào vai người chuyển thông tin, truyền thông điệp. LDAK thường sử dụng cách này để không tự hạ thấp mình khi đi công kích người khác bởi vì chính bạn là người nói ra tin / thông điệp đó mà không phải anh ta. Như vậy, anh ta có thể là tên đao phủ của một người, nhưng lại thể hiện sự an ủi, làm vững lòng nạn nhân của anh ta trên cùng chiếc bàn.

Chia để trị

Một sự tiếp cận rất tinh tế, rất kín đáo, anh ta tạo ra đầy rẫy những bất hòa bằng cách khơi nên những ngờ vực. Cách thức vận hành của anh ta là chia để trị dễ dàng hơn. LDAK phá tan tình bạn, phá hủy các nhóm một cách từ từ, nhằm đạt được những cái anh ta mong muốn.

Biết cách đặt mình vào vị trí nạn nhân

Tự “phong” mình là nạn nhân, LDAK tự đặt mình vào vị trí này để trở thành người quan trọng. Như vậy, những người xung quanh động lòng trắc ẩn, thương xót anh ta, đồng cảm với anh ta với những gì anh ta trải qua. Anh ta trở thành nhân vật trung tâm, và sau hết, ai có thể nghi ngờ một nạn nhân? Với anh ta, không bao giờ nên thương hại cho số phận của anh ta, bởi vì anh ta sẽ ăn bạn ngay sau đó!

Lờ đi những nhu cầu

Đúng thế, LDAK đáp ứng một cách tích cực và luôn luôn những nhu cầu được bày tỏ với anhh ta. Tuy nhiên, sau đó anh ta sẽ chuồn đi một cách lịch sự bằng cách viện những lý do luôn luôn rất hợp lý.

Sử dụng nguyên tắc đạo đức của người khác

Để thỏa mãn những nhu cầu của mình, LDAK sử dụng những nguyên lý, chuẩn mực đạo đức của người khác giống như một con tắc kè hoa. Anh ta nhập hoàn toàn vào cách suy nghĩ và những nguyên tắc của một nhóm nào đó bằng cách khiến cho họ tin rằng cách suy nghĩ và những nguyên tắc đó cũng là của anh ta. Là một thực thể sống rất “yếu”, anh ta không có một nhân cách nào và hấp thụ nhân cách của những người khác.

Những đe dọa được che dấu hoặc những lời dọa dẫm phát giác công khai.

LDAK có thể sử dụng những đe dọa theo cách được ngụy trang hoặc công khai. Trong cả 2 trường hợp, nạn nhân của anh ta sẽ phải chịu theo những đỏi hỏi của anh ta.

Thay đổi đề tài hoặc chạy trốn

Trong khi trao đổi, giao tiếp, anh ta thay đổi hoàn toàn đề tài mà không báo trước. Để né tránh một vấn đề mà sẽ khiến anh ta không thoải mái, hoặc khiến anh ta bị lộ, anh ta thay đổi đề tài giống như anh ta chẳng nghe thấy vấn đề trước đó. Một cách hoang mang, anh ta cũng chạy trốn bằng cách rời bỏ cuộc thảo luận hoặc cuộc gặp gỡ.

Việc lờ đi của những người khác

Việc lờ đi của những người khác là một điều thuận lợi  để khiến anh ta cảm thấy mình luôn ở trên cao, rằng anh ta đẳng cấp. Anh ta sử dụng sự cả tin của những người khác, sự bỏ qua của những người khác để anh ta chứng minh rằng anh ta ở vị trí cao hơn, và nhu cầu được người khác ngưỡng mộ của anh ta cuối cùng cũng đạt được. Anh ta thường tìm kiếm những người đang trong cảnh tuyệt vọng.

LDAK nói dối

Họ nói dối thường xuyên tất cả mọi người và chả để làm gì, ngay cả những điều nhỏ nhặt, anh ta sáng tạo ra một cuộc sống và anh ta ghét nhất bị lột mặt nạ. Anh có thể có nhiều cuộc sống khác nhau với nhiều người khác nhau cùng một lúc. Những lời nói dối của anh ta thường không được nhận ta, bởi vì anh ta sẽ thêm vào những dẫn chứng để khiến chúng đáng tin cậy hơn và vì vậy những lời dối ấy kéo dài hơn đời sống của nó.

Nói cái sai để biết sự thật

LDAK luôn dạy đời thông qua những cái sai trái để nhờ đó biết cái đúng, và điều đó được ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống của anh ta. Chiến thuật này nhằm mục đích chủ yếu làm cho anh ta biết rằng anh ta có thể tin vào người mà anh ta ở gần. Điều đó cho phép thử sự thay lòng đổi dạ của nạn nhân, trong việc kiểm soát con mồi.

Cho mình là trung tâm

LDAK mang mọi thứ đến với mình theo cách rất tự nhiên, bản chất cho rằng mình là trung tâm ở sâu bên trong anh ta. Anh ta là người đẹp nhất, tốt nhất, anh ta muốn trở thành một người thầy tinh thần…

Anh ta có thể ghen tuông

LDAK có thể ghen tuông. Lưu ý, dù sao thì đó không phải ghen tuông yêu đương, mà là một cách diễn giải khác của tình cảm về ham muốn. Anh ta lại tìm cách giấu sự ham muốn đi, nhưng sự ghen tuông thể hiện đối với việc bạn có cái mà anh ta không có. LDAK chỉ ở bên bạn khi mà bạn là đồ vật của anh ta. Bạn không có quyền hất cẳng anh ta, anh ta là người tuyệt nhất.

Ám ảnh bởi hình ảnh xã hội

Anh ta không chịu nổi bị chỉ trích, bởi vỉ anh ta không muốn và không nhìn nhận mình như một người xấu. Hình ảnh TÍCH CỰC mà những người khác nhìn nhận anh ta là rất quan trọng, bởi vì anh ta không thể chịu đựng được việc xuất hiện của minh trong xã hội khác đi.

Hiếm khi cáu giận

Người diễn kịch – thao túng hiếm khi nổi cáu, bởi vì việc tự kiểm soát là điều cơ bản của cách vận hành trong anh ta. Trừ trường hợp một người loạn dục có bản tính bạo lực, một người diễn kịch – thao túng biết điều chỉnh cơn giận dữ nếu đánh giá nó là cần thiết, nhưng đó không phải là một hành động tự phát.

Không tính đếm, đếm xỉa gì đến người khác

Quyền của bạn, nhu cầu của bạn, ước vọng của bạn không có ý nghĩa gì với LDAK cả trong khi anh ta khiến bạn tin điều ngược lại.

Lời nói ngược lại với thái độ

Khi cuộc nói chuyện là màu trắng, thì hành động là màu đen. Các phản ứng của người diễn kịch – thao túng là ngược lại với thái độ trong các cuộc trao đổi.

Người ta nói về anh ta

Anh ta khiến mình trở thành chủ đề của các cuộc nói chuyện, ngay cả khi anh ta không có mặt ở đó. Đó là điều anh ta muốn và rất thỏa mãn.

Đột nhiên trở nên được chú ý

Những lời nịnh hót, buổi đi chơi, những món quà nhỏ, kẻ LDAK này muốn làm bạn hài lòng và mang đến cho bạn sự ân cần theo cách bạn không chờ đợi. Trong trường hợp này, anh ta sẽ có một yêu cầu, anh ta sẽ để bạn ở trong trạng thái tốt để anh ta hành động theo lợi ích riêng của anh ta. Bằng cách làm cho bạn tin rằng anhh ta bù đắp cho bạn một trong các nhu cầu của bạn hoặc bằng một hành động tử tế, nhưng anh ta chỉ hành động vì lợi ích của anh ta.

 Gây ra những cảm xúc thiếu tự do

Gây ra những cảm xúc phụ thuộc về tình cảm. Bạn không thể tách rời khỏi anh ta, thậm chí ngay cả khi bạn biết rằng anh ta xảo quyệt.

Đạt được các mục tiêu của mình bằng chi phí của người khác

Anh ta biết các sử dụng người khác để đạt được điều anh ta muốn. Anh ta giống như người làm trò múa rối trong môi trường sống của anh ta.

Làm mất dấu của bạn

Ở bên cạnh anh ta, bạn trở nên lẫn lộn, anh ta làm rối bộ não của bạn. Thành ngữ “không còn biết mình ở đâu nữa” rất đúng. Thuật ngữ “tẩy não” cũng phù hợp, bởi vì anh tìm cách vận hành người khác theo mục đích của anh ta.

Hút hết năng lượng của bạn

Khi ở trong giai đoạn gièm pha, bôi nhọ, hạ thấp giá trị, anh ta làm kiệt quệ, trống rỗng năng lượng của bạn. Điều đó không có nghĩa là anh ta hút được năng lượng, nhưng điều đó có nghĩa là khi trống rỗng năng lượng, nạn nhân sẽ không còn biết phản ứng như thế nào với LDAK nữa.

Là người lạnh lùng vô cảm

Dưới cái vẻ bề ngoài đáng mến, anh ta lại vô cùng thiếu sự đồng cảm. Anh ta thể hiện sự lạnh lùng không thể tin nổi, khi nạn nhân nói rằng chính vì anh ta mà họ bị tổn thương như vậy. Trong trường hợp này, anh ta sẽ làm mọi thứ để chứng minh rằng KHÔNG PHẢI VẬY.

LDAK làm bạn tổn thương

Ở bên cạnh LDAK, bạn phải chịu đựng, tình trang tinh thần của bạn xấu đi, và bạn không biết làm cách nào để cư xử với anh ta, ngay cả khi có hậu quả đối với sức khỏe của bạn: mất ngon miệng, khó ngủ, trầm uất…

Những điểm tích cực?

Bạn đã nhận ra người phá hủy bạn. Chúng tôi rất tiếc cho bạn bởi vì bạn không may mắn và chắc chắn bạn cũng không tìm đọc trang thông tin này một cách ngẫu nhiên, chắc hẳn có lý do từ người làm cuộc đời bạn bị thiêu hủy.

Bạn cần giúp đỡ, hay trợ giúp, hay những lời khuyên, chúng tôi có thể đồng hành cùng bạn.

Lưu ý: Danh sách này chỉ liệt kê những đặc điểm thể hiện một người diễn kịch – thao túng và / hoặc một người LDAK trung bình. Bạo lực của sự tra tấn tinh thần có thể ở mức độ rất cao trong nhiều trường hợp. Những điểm đã nêu ra là trung bình; tuy nhiên, những người loạn dục ở mức độ dưới trung bình thì cũng đã gây tổn thương nhiều cho nạn nhân rồi. Những người LDAK là nguy hiểm với sức khỏe tâm lý của bạn.

Ngô Thị Thu Huyền dịch từ nguồn: http://www.perversnarcissique.com/test-pervers-narcissique/

Lưu ý: trong bài dịch, tôi hay dùng từ “anh ta” khi nói về người mắc chứng loạn dục ái kỷ, điều đó không có nghĩa là người mắc chứng này luôn là nam giới, mặc dù những người mắc loạn dục ái kỷ là nam có tỷ lệ cao hơn nữ.

This entry was posted in Khó khăn trong mối quan hệ đôi lứa, Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí, Tâm thần phân liệt và rối loạn loạn thần, Tôi và mối quan hệ với bên ngoài (công việc, xã hội). Bookmark the permalink.