Người loạn dục ái kỷ (LDAK) và con cái của họ

Bài viết sau đây trả lời các câu hỏi chính:

  • Người LDAK giáo dục con cái của họ như thế nào?

  • Hậu quả của cách giáo dục của họ tới nhân cách và hành vi của trẻ là gì?

Những thông tin này giúp chúng ta hiểu những cách thức thể hiện những triệu chứng tâm thần ở bố / mẹ mang tính loạn dục ái kỷ.

Bố mẹ bị LDAK làm gì với con cái của họ?

ob_da0cfd_manipulation-sommes-nous-manipules-42Họ biết rằng họ có đứa con dễ bảo, đối với họ. Họ dùng  đứa con của họ để cảm nhận quyền lực của mình, họ tồn tại thông qua đứa con và năng lượng của đứa con họ. Và không bao giờ, kẻ hung tính này tự xem xét lại vấn đề”. Trích từ “Bạo lực có tính loạn dục trong phạm vi mối quan hệ riêng tư.” (La violence perverse dans la sphère privée )

Người bố/mẹ có tính loạn dục nhìn thấy từ đứa con một cơ hội đặc quyền để sáng tạo một sản phẩm đúng như điều mình muốn. Không giống như những người bố mẹ khác, việc nuôi dưỡng con cái là nhằm để con cái phát triển vì chính bản thân đứa con. Ở người bố/mẹ loạn dục, giáo dục là một phương pháp để định hình cuộc sống của một đứa con, đứa con này được gửi đến để phục vụ những lợi ích riêng của người đẻ ra đứa con ấy.

Đứa con không được xem như một con người: nó chỉ là một công cụ. Công cụ của ham muốn của người bố/mẹ. Đứa con này không có quyền với những mong muốn riêng của cá nhân”. Trích từ “Bạo lực có tính loạn dục trong phạm vi mối quan hệ riêng tư.” (La violence perverse dans la sphère privée )

Trên thực tế, người loạn dục tạo ra một khát vọng ở đứa trẻ và khiến đứa trẻ cũng lựa chọn khát vọng đó. Đứa trẻ ấy không thể tự thay đổi ý nghĩa/mục tiêu/khát vọng (duy nhất) mà bố/mẹ đã tạo ra đó.

Cái cách làm này không khiến bạn liên tưởng đến điều gì sao? Mặc dù vậy, người ta có thể so sánh sự giáo dục của người loạn dục với sự ảnh hưởng của một người thầy tinh thần đối với những đệ tử trung thành. Mối quan hệ dựa trên nguyên lý đặc trưng như sau:

  • Loạn dục/người thầy tinh thần: “hãy để ta chỉ cho con con đường của con, con đường này chỉ duy nhất ta biết nó”
  • Đứa trẻ/đệ tử: “mục đích của bố/mẹ/thầy, con rất trân trọng. Con đường mà bố/mẹ/thầy đã chỉ ra là đúng đắn. Con sẽ đi theo con đường này, nó là con đường của con.”

Đó là một cách nhìn về quyền lực/ sự ảnh hưởng của một sự diễn trò – thao túng về mặt tinh thần lên người khác, do đó, ta dễ tưởng tượng ra cách à nhân cách của một đứa trẻ bị áp chế, “những khúc ngoặt trong cuộc đời của đứa trẻ chỉ là vì bố/mẹ chúng” theo Wikipédia

Điều gì diễn ra ở trong đầu đứa trẻ?

enfant-de-pervers-narcissique-300x223Đứa trẻ luôn tự hỏi mình liệu có phải mình là nguyên nhân của vấn đề: khi mà người khác quá chắc chắn về nó như vậy, thì nó sẽ phải tự nghi ngờ chính bản thân mình! Mối nghi hoặc này khiến đứa trẻ không có bất kỳ bản sắc/tính cá nhân nào cả.”. Trích từ “Bạo lực có tính loạn dục trong phạm vi mối quan hệ riêng tư.” (La violence perverse dans la sphère privée )

Đứa trẻ thích nghi với cách suy nghĩ của bố/mẹ để có được tình yêu của người bố/mẹ loạn dục này: “tôi dập tắt mọi mong muốn của cá nhân tôi … để ưu tiên trên hết những mong muốn của bố/mẹ tôi”. Vì vậy, đứa trẻ khước từ tính cá nhân của riêng nó.

Nhìn từ bên ngoài, mọi chuyện chẳng có gì cả, người lớn quá diễn kịch – thao túng như vậy, người lớn ấy thành công trong xã hội, được đứa con của mình ngưỡng mộ, đứa con tin chắc vào bố/mẹ, rằng nó không có quyền tồn tại. Không có quyền hạnh phúc, không có quyền có tuổi ấu thơ. Nó chẳng hơn một đồ vật của cái người lớn hung tính kia và không còn có thể là một cá thể, một chủ thể nữa”. Trích từ “Bạo lực có tính loạn dục trong phạm vi mối quan hệ riêng tư.” (La violence perverse dans la sphère privée )

Và đó là cơ sở lý tưởng cho người loạn dục (khi người khác không còn tính cá nhân, không còn là một chủ thể). Và người loạn dục ái kỷ, với cái mặt nạ đẹp, khiến đứa trẻ trở thành một người phục vụ, và cả là … một đứa trẻ chiến binh nữa.

Rất may mắn là, nhiều đứa trẻ có thể phát triển sự sáng suốt khi đối diện với tình huống nguy hại này, môi trường (xã hội, gia đình, bạn bè),  sự giáo dục của người bố/mẹ khác, tính cách của đứa trẻ đểu ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc hình thành tính cá nhân của nó.

Nhưng các triệu chứng khó khăn tâm thần ở bố mẹ vẫn hiển hiện, và những đứa trẻ thì vẫn gắn bó cả thể chất và tinh thần với người bố mẹ khéo diễn trò – thao túng đó, cho đến khi bị cầm tù bởi cách suy nghĩ của chính mình thông qua việc cắt đứt liên hệ với những người bố mẹ khác, câu chuyện về những đứa trẻ này không phải là chuyện hoang đường (xem “khách mời của tháng”, TS. Roland BROCA, trên trang le site acalpa)

Ngô Thị Thu Huyền

Tham khảo: http://www.perversnarcissique.fr/enfant.html

This entry was posted in Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí, Rối loạn nhân cách. Bookmark the permalink.