Ái kỷ và tự đánh giá bản thân yếu: những gì mà status của bạn trên Facebook nói về tính cách của bạn

4a5d0d33-0ffa-4dff-9f0d-e95786713ad8_JDX-NO-RATIO_WEBNhững người có sự tự đánh giá về chính mình yếu thường có xu hướng đăng tải status trên Facebook với nội dung liên quan đến các mối quan hệ tình cảm, một nghiên cứu mới đã chỉ ra như vậy.
Đúng như người ta chờ đợi, những người sử dụng mạng có tính ái kỷ thích “phô” những gì về bản thân họ, bao gồm cả thói quen, ăn uống. Khi những đăng tải của những người (về mặt ý thức) thường là con cái của họ, thì có thể phản ánh “một hình thức cạnh tranh của các bố mẹ”.

555 người sử dụng internet được phỏng vấn

Một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Brunel, London (Londres, Anh) đã điều tra những người sử dụng mạng xã hội để xác định những nét tính cách nào ảnh hưởng họ.
Các nhà tâm lý đã nhận được dữ liệu từ 555 người sử dụng Facebook. Họ được mời để trả lời một cuộc thăm dò thực hiện qua mạng nhằm vào việc đo 5 nét tính cách chính, là hướng ngoại, nhiễu tâm, cởi mở với trải nghiệm, nhận thức và dễ mến. Các câu hỏi cũng nhằm tới chủ đề đánh giá về bản thân và về ái kỷ.
Không ngạc nhiên khi nhận thấy rằng các status được người sử dụng đăng tải trên mạng xã hội phản ánh tính cách của họ. “Tuy nhiên, việc hiểu tại sao họ viết về chủ đề như vậy trên Facebook là rất quan trọng, bởi vì status có thể là sự bù trừ theo một cách khác bằng các “like” và các bình luận”, Tara Marshall, giảng viên tâm lý và đồng tác giả của nghiên cứu giải thích.
Bà cũng lưu ý rằng những người sử dụng mạng xã hội khi nhận được nhiều like và bình luận hơn có xu hướng hưởng hơn nữa những lợi ích về khả năng hòa nhập xã hội, trong khi những người khác có nguy cơ có cảm giác bị loại trừ.

Tìm kiếm sự thừa nhận

Bằng cách đăng tải những status về những thành công, những người sử dụng mang tính ái kỷ có thể đang tìm kiếm sự chú ý và sự đánh giá tốt về họ trong cộng đồng của họ.
Nghiên cứu cũng đã cho phép chỉ ra rằng, những sự công khai có bản chất ái kỷ thì có nhiều người like hơn và nhiều bình luận hơn. Nhu cầu khoe khoang của họ cũng được củng cố bởi sự quan tâm chú ý mà họ nhận được từ những người bạn trong cộng đồng Facebook.
Như bà Marshall đã giải thích, ngay cả khi những kết quả nghiên cứu nói rằng cũng bõ khi thể hiện ái kỷ trên mạng xã hội, nhưng không phải như vậy. Có thể tin rằng, những người sử dụng mạng bình luận về những hoạt động của bạn bè ái kỷ của họ theo nguyên tắc, một cách âm thầm, họ từ chối thái độ ấy.
Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi về địa chỉ: opinions@quebecormedia.com (viết ngắn gọn từ 100 đến 250 từ).

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.journaldemontreal.com/2015/05/23/narcissisme-et-faible-estime-de-soi-ce-que-vos-statuts-facebook-revelent-sur-votre-personnalite

This entry was posted in Ý thức và vô thức, Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí. Bookmark the permalink.