Nghệ thuật cư xử với người diễn trò – thao túng ái kỷ

Mục tiêu thực sự của bài báo này là hướng dẫn cho bạn cách tạo ra một mối quan hệ thỏa mãn và hạnh phúc với một người diễn trò – thao túng ái kỷ. Bạn sẽ phát hiện ra những thực phẩm dành cho người diễn trò – thao túng ai kỷ mà họ thấy ngon miệng…

Big businessman and Small

“Hãy nuôi dưỡng người ái kỷ trước khi họ ăn bạn!”

Người diễn trò – thao túng ái kỷ

Gây ảnh hưởng đến người diễn trò – thao túng ái kỷ là một nghệ thuật… Để bắt đầu, bạn cần phải hiểu…

Tại sao người diễn trò – thao túng ái kỷ (DTA) cư xử như vậy?

Rất nhiều người phàn nàn rằng họ không hiểu thực sự người DTA có vấn đề cần giải quyết với ai. Mặc dù vậy, bạn càng biết rõ về DTA thì bạn sẽ càng có cách cư xử hài hòa với họ. Vấn đề không chỉ ở chỗ họ tồi tệ như thế nào mà còn là điều gì ở họ chúng ta phải bỏ qua.

Vậy thì họ là ai?

Ban đầu, DTA có thể được biết đến với một tuổi thơ đau khổ. Một thời thơ ấu mà họ bị thiếu sự thừa nhận (tổn thương ái kỷ). Ở tuổi trưởng thành, DTA trở thành người đàn ông hay người đàn bà có một cái ngã (tôi) yếu. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng họ là ái kỷ và chỉ tập trung và cái ngã (tôi) của mình.

Người này có sự tự đánh giá về bản thân yếu, và nghi ngờ về chính mình. Ở sâu trong họ là một sự “khó ở” và thiếu hụt sâu sắc sự tự tin vào chính mình. Vì vậy, người ta nhận thấy kiểu người này cư xử theo cách họ bảo vệ cái ngã (tôi) bị tổn thương của mình. Chính sự không thỏa mãn khi đánh giá chính mình đã làm cản trở hành vi của họ.

Sự đánh giá cá nhân của họ thấp đến nỗi mà một sự nhục mạ nhỏ nhất cũng đủ để phá hủy họ hoàn toàn.

Nếu bạn không ý thức điều đó và bạn hạ thấp lòng tự trọng của họ, bạn chắc chắn sẽ lâm vào xung đột với người DTA này.

Bạn cũng hãy hiểu rằng nếu người diễn trò – thao túng cho mình là trung tâm chỉ trích bạn, hạ thấp bạn hoặc đè nát bạn, thì đó chỉ là họ đang tìm cách sơn son thiếp vàng cái tôi yếu đuối của họ để tự trấn an mình bằng cách tự nói rằng “tao mới giỏi hơn mày, và tao cảm thấy rất dễ chịu!”

Cái sự đói khát trong tự đánh giá bản thân cần phải được thỏa mãn để người ái kỷ có thể tự quên đi và mới tỏ ra cao thược hay thiện chí với bạn được.

Chúng ta cần biết rằng nếu chúng ta bỏ mặc người diễn trò – thao túng này mà không nuôi dưỡng cái tôi của họ, thì họ sẽ trở nên thật kinh khủng và sự kinh khủng ấy nhằm vào những người xung quanh họ.

Bạn hãy học cư xử đúng cách với người DTA

Bạn đã hiểu họ, sự tự tin và bản thân và sự tự đánh giá đại diện cho 2 đĩa thức ăn kháng cự chính mà bạn phải phục vụ người DTA.

Điều đó cũng đơn giản thế này:

Nếu người DTA có một cái tôi đói khát, khát khao, thì hãy nuôi dưỡng cái tôi của họ!

Và sau đây là cách để bạn có thể giúp họ yêu chính bản thân họ nhiều hơn một chút và tốt hơn một chút:

  • Hãy chỉ cho họ niềm say mê (hãy nhớ rằng họ không tự yêu họ và họ cảm thấy yếu đuối);
  • Hãy cho họ sự quan tâm, chú ý;
  • Hãy cho họ biết là bạn muốn họ có ích;
  • Hãy cho họ các dấu hiệu của sự tán thành (hãy đưa ra những khích lệ về những phẩm chất đơn giản của họ);
  • Hãy quan tâm đến sự trung thực của họ (tìm kiếm những khía cạnh tốt và khen ngợi họ);
  • Thể hiện sự cởi mở và tôn trọng;
  • Ghi nhận sự quan trọng của họ
  • Chỉ tập trung vào những nét tích cực trong tính cách của họ (để thói coi mình là trung tâm của họ xuống hàng thứ hai);
  • Thể hiện với họ sự đón nhận và khoan dung;
  • Hãy lắng nghe họ chăm chú: đó là cách thiết lập mối quan hệ tốt nhất với họ và là phương tiện tốt để đạt được niềm tin của họ;

Hãy tặng cho họ những điều trên và họ sẽ cư xử với bạn với tất cả sự trân trọng mà bạn xứng đáng được nhận.

Tôi nhắc lại là, cái tôi của họ đói khát và chỉ khi cái tôi này được thỏa mãn thì người DTA mới có thể quên bản thân mình đi và quan tâm tới người khác được.

Khi một người bắt đầu biết tự yêu mình tốt hơn một chút, họ sẽ có khả năng yêu người khác cũng tốt hơn.

Khi một người có thể vượt lên sự không thỏa mãn về chính bản thân mình, thì họ cũng trở nên ít chỉ trích hơn, khoan dung hơn với người khác.

Những điều bạn không được làm đối với DTA

… vì rủi ro biến mối quan hệ với họ trở nên khó khăn hơn

  • Muốn thay đổi họ bằng sức mạnh nào đó, vũ lực
  • Thúc bách họ
  • Mắng mỏ hay quở trách, trách cứ họ
  • Làm tổn thương họ bằng cách chỉ trích hay hạ nhục;
  • Nhấn mạnh vào nhược điểm của họ;
  • Kết tội họ rằng họ sai;
  • Chống đối họ một cách có hệ thống;
  • Mỉa mai họ;
  • Khiến họ hiểu rằng họ không có một cơ hội nào để tiến bộ “mày chẳng là gì, mày sẽ mãi như vậy”;

Kết luận

Người DTA sẽ trở nên dễ chịu hơn, dễ hiểu hơn và hợp tác hơn với bạn nếu bạn nuôi dưỡng cái tôi của họ với sự khuyến khích và đánh giá thực.

Đừng bao giờ quên rằng một người DTA cư xử chỉ theo cách nâng giá trị cái tôi của họ (cái tôi yếu ớt). Chúng ta đang nói về một con người với khó khăn ở sâu bên trong họ. Hãy giúp họ ý thức được giá trị của họ với tư cách là một con người. Đừng chỉ giúp họ 1 ngày, hãy giúp họ cả cuộc đời.

Cuối cùng, đừng quên rằng chúng ta, tất cả, đều có một chút ái kỷ… những lời khuyên này cũng hữu ích cho bạn trong cư xử với những người không phải là người diễn trò – thao túng ái kỷ.

 Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.marre-des-manipulateurs.com/traiter-avec-le-manipulateur-narcissique/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Tôi và mối quan hệ với bên ngoài (công việc, xã hội). Bookmark the permalink.