Tiếp cận tâm lý trị liệu và mối quan hệ với người nhận trợ giúp

Tôi đã từng đi tham vấn nhiều. Nhà tham vấn đầu tiên của tôi có thể nghe được những phần sâu kín nhất trong con người tôi. Ông ấy đã giúp tôi đi qua một số nỗi đau và sự tổn thương cố hữu. Ông ấy cũng đã giúp tôi xem xét bản thân và khám phá ra những cảm xúc của bản thân tôi. Ông ấy là một nhà nhân văn.

Nhà trị liệu tiếp theo đã thách thức tôi. Ông ấy đã yêu cầu tôi nhắm mắt lại; tiếp xúc với những suy nghĩ, cảm xúc và cảm giác của tôi và bàn luận về chúng. Ông ấy đã chỉ ra những mâu thuẫn, như việc nhận biết rằng trên thực tế tôi sẽ cười khi tôi giận dữ. Ông ấy đã yêu cầu tôi đi sâu hơn vào bản thân tôi. Ông ấy là nhà trị liệu Gestalt.

Nhà trị liệu thứ ba mà tôi gặp thường ngồi trên ghế và lắng nghe tôi nói, hiếm khi phản ứng lại; ông ấy cũng không nói gì. Tôi hiếm khi, nếu không nói là chưa bao giờ, nhận được ý kiến phản hồi. Tôi nghĩ ông ấy là một nhà phân tâm, hoặc ít nhất là người có định hướng phân tâm.

Nhà trị liệu tiếp theo là một người lắng nghe tốt và chỉ ra những lựa chọn mà tôi có trong cuộc đời. Ông ấy sẽ cố gắng để hiểu điều gì là quan trọng với tôi và giúp tôi đánh giá lại bản thân qua những lựa chọn mà tôi đã thực hiện. Ông ấy là một nhà trị liệu hiện sinh rất nổi tiếng.

Tôi đã gặp một nhà hành vi trong một thời gian ngắn. Ông ấy đã giúp tôi tiếp tục làm việc với một số vấn đề trọng điểm. Ông ấy đã có rất nhiều kinh nghiệm, sau đó chúng tôi mới cùng nhau làm việc. Tôi cũng phần nào thích điều đó.

Gần đây, tôi đã gặp một nhà trị liệu nhận thức. Ông ấy đã giúp tôi hiểu việc tôi đã tạo ra ý nghĩa sai về thế giới như thế nào. Ông ấy làm điều đó bằng việc trợ giúp tôi xác định lại những suy nghĩ mà tôi có và bằng việc giúp đỡ tôi nhìn thấy các phương cách phức tạp mà tôi nghĩ về bản chất của mình. Điều này thật thú vị – nhưng sự thay đổi chắc chắn có vẻ khó khăn.

Tôi đã đi tham vấn nhiều. Tôi đã gặp những nhà trị liệu nam và những nhà trị liệu nữ; những nhà trị liệu thấp tay và những nhà trị liệu cao tay; những nhà trị liệu kém và những nhà trị liệu tốt. Tôi nghĩ tham vấn đã làm tôi sâu sắc hơn. Tôi biết nó đã giúp tôi trở thành một người tốt hơn, thanh một nhà tham vấn tốt hơn.

(E. D. Neukrug, 1999)

Trích: Giáo trình tham vấn tâm lý, GS. TS. Trần Thị Minh Đức.

Ghi chú: ở Việt Nam, bạn sẽ khó tìm được nhà tham vấn thiên về một cách tiếp cận nào đó, các nhà tham vấn sẽ kết hợp các cách tiếp cận, để nhằm phù hợp với bạn và giúp đỡ bạn hiệu quả hơn.

Câu hỏi: Cần bao nhiêu nhà tâm lý học để có thể chuyển dời một củ hành?

Trả lời: Chỉ cần một người, nhưng củ hành phải thực sự muốn di chuyển.

Câu chuyện vui trên phản ánh triết lí của sự thay đổi trong tham vấn tâm lý là: Bất cứ sự thay đổi nào diễn ra trong cuộc đời bạn phải bắt đầu từ bạn với những cố gắng của chính bạn. Nhà tâm lý có thể hướng dẫn bạn vượt qua những nan đề của bạn, nhưng không ai có thể làm thay bạn.

This entry was posted in Hiểu về trợ giúp tâm lý, Phương pháp trị liệu. Bookmark the permalink.