Nhân cách mạnh nghĩa là gì?

Câu hỏi:

Người ta hay nói tôi nhân cách yếu và tôi có cảm giác điều đó cô lập tôi. Tôi cố tỏ ra cởi mở hơn, nhưng những suy nghĩ ấy lại chiếm lấy tôi ngay khi tôi mệt mỏi hay căng thẳng. Trong nhiều tình huống, đó là một phẩm chất, nhưng trong những tình huống khác, thì đó là nhược điểm. Chồng tôi không như vậy và chúng tôi bù trừ cho nhau. Nhưng còn những đứa trẻ của tôi. Khi người ta nói con gái tôi (9 tuổi) nhân cách yếu, tôi run rẩy.

Marion, 39 tuổi.

C-est-quoi-une-forte-personnalite_imagePanoramique647_286

 

Câu trả lời của Christophe André, bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý trị liệu

Có một “nhân cách mạnh”, điều ấy có thể khiến người khác khâm phục (người ta nhận thấy bạn không dễ dàng cho qua mọi chuyện, và bạn khiến người khác phải lắng nghe quan điểm, ý kiến của bạn). Nhân cách, đó là cái để phân biệt người này với người khác, theo nghĩa này thì “thiếu nhân cách” có nghĩa là người ta thường dựa trên nỗi sợ về những tác động xấu hay thiếu niềm tin vào chính mình.

Một nhân cách mạnh trong một nhóm, tức là nhân cách đó có thể dàn xếp mọi người khi có các quyết định quan trọng cần phải đưa ra, có các tranh luận mà cần người định hướng, hay có những tin tức xấu cần phải thông báo. Và nhân cách ấy có thể gây hại nếu họ khó điều chỉnh bản thân, hay không biết lùi lại để nhường người khác. Và chính từ đó mà các xích mích xảy ra. Những nhân cách mạnh do đó cũng cần phải cố gắng trong một số lĩnh vực…

Bạn nói với chúng tôi rằng những “phản ứng cũ” trở đi trở lại thường xuyên. Điều đó rát bình thường trong tiến trình thay đổi của cá nhân, mà sự thay đổi luôn bao gồm 2 giai đoạn: đầu tiên là giai đoạn của nhận thức, quyết định thay đổi (trong trường hợp của bạn, đó chính là giai đoạn thứ nhất); thứ hai là giai đoạn của thực hành thường xuyên để tạo ra phản ứng tự động (thói quen) mới: và bạn đang trên con đường của sự hình thành này, cũng là thời điểm mà những phản ứng tự động cũ trở đi trở lại khi bạn căng thẳng, mệt mỏi, thiếu tập trung. Đừng đánh mất sự nỗ lực của mình, cần thời gian và đòi hỏi sự thực hành nếu bạn muốn đạt tới mục tiêu.

Người bạn chung sống của bạn đã hiểu rằng nếu bạn có cả những điểm yếu và điểm mạnh, giống như bất kỳ người nào khác, và anh ấy là người rất thông thái khi khuyến khích bạn vì chính bạn. Còn về con gái của bạn, ngay cả khi cô bé giống bạn, thì cô bé cũng không phải là bản copy của bạn, cô bé có cả phần của ba cô bé nữa. Và đương nhiên là: không có số phận nào được định trước, được viết ra trước, cô bé có cả cuộc sống của mình để tự tìm hiểu và tự thay đổi. Và nếu như bạn có thể thể hiện cho cô bé cách bắt đầu cho việc thay đổi, một cách từ từ…

 

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.psychologies.com/Moi/Se-connaitre/Personnalite/Reponses-d-expert/C-est-quoi-une-forte-personnalite

This entry was posted in Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Bookmark the permalink.