Làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sự tự tôn ở trẻ?

Sự tự tôn (tự đánh giá bản thân) là những cảm xúc mà cá nhân thể hiện đối với bản thân mình, ở bên trong và bên ngoài. Người có sự tự tôn tốt thường thể hiện thái độ tích cực, chấp nhận bản thân mình, và cảm thấy tự tin về bản thân mình.

Có sự tự tôn tốt không có nghĩa là cá nhân đó hợm hĩnh và ích kỷ, mà là biết đánh giá tốt những giá trị của bản thân, biết tầm quan trọng của bản thân, tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình, và thể hiện thái độ tôn trọng, chú tâm với người khác.

Những đứa trẻ có sự tự tôn tốt thường thể hiện:

  • vui vẻ, hạnh phúc;
  • dễ kết bạn;
  • ưa thích các hoạt động xã hội;
  • thích tham gia vào những hoạt động mới lạ, khám phá;
  • có thể chơi một mình, cũng như có thể chơi với các bạn bè khác;
  • thích sáng tạo và có những ý tưởng của cá nhân mình;
  • thoải mái khi nói chuyện với những người khác mà không cần tới sự động viên, khuyến khích;

Những đứa trẻ có sự tự tôn yếu thường:

  • có ít bạn bè
  • dễ tổn thương và dễ nản chí;
  • không muốn tham gia, thử sức trong những hoạt động mới, những điều mới;
  • khó khăn trong việc tuân thủ các nguyên tắc và khó có hành xử phù hợp;
  • giữ khoảng cách, thể hiện sự trầm uất;
  • thường nói: “con không biết, con không thể”

Nếu đứa trẻ của bạn luôn không muốn tham gia vào với những người khác, điều đó không có nghĩa là trẻ có sự tự tôn yếu; việc ở một mình cũng cần thiết để duy trì sự mạnh khỏe của sức khỏe tâm thần.

Tại sao sự tự tôn lại quan trọng?

Sự tự tôn ảnh hưởng tới các hoạt động sống hàng ngày. Nó ảnh hưởng tới các mối quan hệ và các hành vi xã hội. Khi lớn lên sau này, các cảm xúc đó sẽ quyết định thái độ của người trưởng thành đó trong công việc.

Sự tự tin tốt sẽ giúp trẻ:

  • dũng cảm là chính mình;
  • tin vào những giá trị của riêng mình;
  • biết đưa ra những quyết định phù hợp ngay cả khi đang chịu dưới áp lực;
  • biết tương tác với những người khác;
  • quản lý căng thẳng và đối mặt với những thách thức xảy đến;
  • lựa chọn thái độ sống lành mạnh (vệ sinh, an toàn, dinh dưỡng);
  • dễ nói từ chối với những hành vi nguy cơ, rủi ro;

Làm thế nào để hình thành sự tự tôn tốt?

Sự tự tôn tốt bắt đầu bằng sự gắn bó lành mạnh của trẻ với người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Nó hình thành từ khi ra đời, và phát triển theo sự lớn lên của trẻ.

Để xây dựng sự tự tôn, trẻ cần cảm giác được yêu thương và được đón nhận. Đó là lý do tại sao sự chăm sóc tốt mà ban dành cho trẻ lại cực kỳ quan trọng. Khi bạn chơi với trẻ, khi bạn giúp đỡ trẻ học tập, trẻ phát triển niềm tin vào bản thân mình và sự tự nguyện khi dám thử thách những điều mới lạ. Khi đứa trẻ thành công một kỳ thi hoặc có thể tuân thủ nguyên tắc đề ra, thì những lời khen ngợi và khuyến khích của bạn sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào về những điều trẻ đã thực hiện thành công.

Tôi có thể làm gì để giúp đỡ trẻ gieo trồng lòng tự tôn?

  • Quan trọng nhất là bạn hãy thể hiện rằng bạn yêu trẻ và đón nhận trẻ. Hãy dành thời gian cho chúng, và thế hiện sự nồng nhiệt tình cảm với chúng.
  • Hãy nêu các ví dụ. Bạn chỉ cho trẻ thế nào là yêu bản thân, và bạn cũng sẵn lòng thử thách những hoạt động mới mẻ.
  • Hãy tập trung vào trẻ khi chơi và khi lắng nghe trẻ nói. Hãy quan tâm tới các hoạt động của chúng, các kế hoạch, các vấn đề của chúng. Hãy để chúng được đóng vai hướng dẫn trò chơi, sẵn lòng làm theo những gì chúng muốn.
  • Hãy nhất quán. Xác định nguyên tắc và giới hạn rõ ràng, và tuân thủ chúng. Hãy nói với trẻ rằng bạn chờ đợi trẻ cũng tuân theo, và giải thích hậu quả là gì nếu các nguyên tắc này không được tuân theo. Điều đó giúp trẻ cảm thấy an toàn và tự tin vào bản thân mình, cũng như có niềm tin hơn trong việc đưa ra quyết định.
  • Hãy nói với trẻ rằng bạn hạnh phúc khi trẻ hợp tác với bạn hoặc khi trẻ giúp bạn, khi trẻ tuân thủ các nguyên tắc đề ra, hay khi trẻ thực hiện những điều tích cực. Hãy giải thích rằng bạn yêu thương những hành xử của chúng.
  • Giúp trẻ tìm ra một hoạt động mà trẻ thành công trong đó và yêu thích hoạt động đó. Hãy hiểu và tôn trọng sự kiện rằng có những hoạt động trẻ sẽ thực hiện tốt, cũng như có những hoạt động trẻ không phát huy được bản thân mình.
  • Hãy khiến trẻ cảm thấy bạn là chỗ dựa và sự ủng hộ chân thành. Hãy khuyến khích trẻ trải nghiệm, nói với trẻ rằng bạn tự hào về những cố gắng của trẻ. Cũng hãy tránh phóng đại những lời khen ngợi đối với những thành công nhỏ nhỏ, vì sự xứng đáng đối với những thành công lớn hơn (trẻ đã nỗ lực nhiều hơn nhiều) sẽ bị giảm giá trị. Nhắc trẻ rằng, việc có được những kỹ năng, tài năng cần thời gian và cần sự luyện tập. Bạn cũng có thể nói về những thành công, thất bại của riêng bạn, về những điều bạn rút ra được.
  • Hãy giúp trẻ học từ những lỗi lầm. Nói về điều trẻ có thể làm khác đi nếu có tình huống tương tự xảy đến, theo cách trẻ làm chủ được hành xử của mình.
  • Cho trẻ trách nhiệm và cơ hội tham gia vào công việc gia đình. Ví dụ, bạn giao cho các nhiệm vụ đơn giản, đề nghị trẻ giúp đỡ. Như vậy, đứa trẻ sẽ cảm thấy mình quan trọng.
  • Để cho trẻ cơ hội giải quyết các vấn đề, để trẻ học và trẻ có thể định hướng cuộc sống của chúng.
  • Tạo ra môi trường an toàn và ấm áp trong gia đình, nơi đó đứa trẻ cảm thấy thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Hãy tránh những cãi cọ với chồng / vợ ban trước mặt trẻ.

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.soinsdenosenfants.cps.ca/handouts/foster_self_esteem

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.