9 kỹ năng chính yếu mà đứa trẻ cần phải học

Hãy cùng xem xét tập hợp các kỹ năng mà tôi cho rằng mọi đứa trẻ cần phải học, để sẵn sàng cho bất kỳ sự thay đổi nào của thế giới trong tương lai. Tôi dựa trên 3 nhánh riêng biệt, doanh nghiệp trên mạng, quảng cáo trên mạng, cuộc sống trên mạng… và đặc biệt là những điều tôi đã học được từ thế giới không ngừng đổi thay này.

Education-300x211

  1. Đặt câu hỏi: tôi mong mỏi lớn nhất ở những đứa trẻ, liên quan tới việc học hỏi, là khả năng tự học. Để có thể học bất kỳ điều gì tự bản thân mình. Bởi vì nếu chúng có thể làm được điều đó, chúng ta sẽ không cần thiết phải dạy chúng tất cả, những điều chúng cần cho tương lai, mà chúng có thể tự xoay xở điều đó. Giai đoạn đầu tự của việc tự đào tạo là học cách đặt câu hỏi. May mắn thay, những đứa trẻ sở hữu điều đó một cách tự nhiên, công việc của chúng ta đơn giản là khuyến khích chúng tiếp tục. Một phương pháp tốt để đạt được mục tiêu đó là đưa ra các ví dụ. Khi bạn và đứa trẻ gặp điều gì đó mới mẻ, hãy đặt câu hỏi, và tìm kiếm câu trả lời cùng với đứa trẻ. Khi trẻ đặt câu hỏi, hãy khuyến khích nó, thay vì dập tắt nó.
  2. Giải quyết vấn đề: nếu một đứa trẻ có khả năng giải quyết các vấn đề, nó có thể làm bất kỳ nghề gì. Một công việc mới có thể khiến nhiều người trở nên lo lắng, mà trên thực tế, chẳng có vấn đề gì phải giải quyết ở đây cả. Đơn giản là cần một kỹ năng mới, một môi trường mới, một nhu cầu mới… Hãy hướng dẫn cho đứa trẻ cách giải quyết vấn đề bằng cách đưa ra giải pháp cho vấn đề đơn giản, sau đó cho phép trẻ trải nghiệm với những ví dụ dễ dàng. Đừng giải quyết ngay những vấn đề của trẻ, hãy để chúng xoay xở một chút và cố gắng với nhiều giải pháp khác nhau, hãy thưởng cho chúng với mỗi cố gắng. Cuối cùng, đứa trẻ sẽ phát triển được niềm tin vào khả năng giải quyết vấn đề của chúng, rằng chẳng có điều gì chúng không thể làm được.
  3. Xây dựng các dự án: với tư cách một người lập nghiệp ở trên mạng, tôi biết công việc của tôi là một chuỗi các dự án, đôi khi có liên quan, đôi khi nhỏ, đôi khi lớn (tức là bao gồm nhiều dự án nhỏ). Tôi biết rằng chẳng có dự án nào mà tôi không thể gia nhập vào, hiện thực nó. Bài báo này cũng là một dự án. Viết một cuốn sách là một dự án. Bán sách là một dự án khác. Hãy để trẻ tham gia vào các dự án, cho chúng nhìn thấy, cảm nhận được chúng đi cùng bạn như thế nào, rồi hãy cho chúng làm, tự mình thực hiện. Dần dần, chúng có niềm tin, hãy để chúng tự xây dựng ra dự án cho riêng bản thân mình. Chẳng bao lâu, việc học của chúng chính là một chuỗi các dự án khiến chúng say mê.
  4. Tìm thấy niềm đam mê: điều làm tôi tiến lên phía trước, không phải là các mục tiêu, mục đích, các nguyên tắc, không phải là các động cơ từ bên ngoài hay các phần thưởng… mà đó là đam mê. Khi tôi hứng khởi, tôi không thể ngừng nghĩ tới điều khiến tôi muốn làm, dự án tôi muốn kết thúc và say sưa thực hiện nó. Hãy giúp đứa trẻ tìm thấy điều chúng say mê, tìm thấy trong số rất nhiều thứ diễn ra, điều khiến chúng hài lòng nhất, và giúp chúng thực sự yêu thích nó. Đừng làm giảm hưng phấn, hãy khuyến khích chúng, giúp cho chúng cảm nhận sự thỏa lòng với điều yêu thích.
  5. Độc lập: Người ta cần dạy trẻ dần dần việc biết cách tự xoay xở. Mỗi lần một chút. Khuyến khích trẻ dần dần thực hiện mọi việc một mình. Hãy dạy chúng cách làm, làm mẫu, giúp chúng tự thực hiện, giúp đỡ ít dần đi, để chúng có thể phạm lỗi. Hãy khiến chúng tự tin vào bản thân bằng cách để cho chúng đạt được một số thành công, và để chúng giải quyết những thất bại. Một khi chúng học được sự tự lập, chúng học được rằng không cần giáo viên nào cả, không cần bố mẹ, hay một ông chủ nào đó bảo chúng phải làm gì. Chúng có thể tự xoay xở một mình, tìm thấy hướng đi mà chúng cần.
  6. Tự hạnh phúc với bản thân: rất nhiều cha mẹ bao bọc đứa trẻ, kiểm soát chúng, khiến chúng dựa vào sự có mặt của cha mẹ để vui vẻ. Khi chúng lớn lên, chúng sẽ không biết làm thế nào để hạnh phúc. Chúng sẽ nhanh chóng gắn bó với người yêu. Nếu chúng thất bại trong tìm kiếm người yêu, chúng lại nhanh chóng tìm hạnh phúc trong những điều như mua sắm, ăn uống, trò chơi điện tử, internet. Nhưng nếu một đứa trẻ từ lúc còn nhỏ, học được răng nó có thể tự thân hạnh phúc, chơi đùa, đọc sách, tưởng tượng, nó sẽ có được một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Hãy cho phép đứa trẻ của bạn một mình từ lúc còn nhỏ. Hãy cho chúng sự riêng tư, có những khoảnh khắc (ví dụ buổi tối) mà bố mẹ và con cái đều có thời gian một mình.
  7. Thấu hiểu: một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Chúng ta cần có kỹ năng này để có thể hợp tác tốt với những người khác, để chăm sóc người khác, để hạnh phúc khi mang lại hạnh phúc cho người khác. Phát triển sự thấu cảm là chìa khóa. Bạn cần có sự thấu cảm với đứa trẻ, với những người khác. Thể hiện sự đồng cảm bằng cách hỏi trẻ nghĩ người khác cảm thấy như thế nào và nói về cách mà bạn nghĩ người khác có thể cảm nhận. Thể hiện cách xoa dịu người khác khi có thể, làm thế nào để khiến người khác vui vẻ hơn – ngay cả với sự lịch sự có thể, và rằng đến lượt mình cảm nhận hạnh phúc khi mình làm điều đó.
  8. Khoan dung: chúng ta thường lớn lên ở trong một môi trường mà mọi người khá tương đồng nhau (ít nhất về mặt hình thức), và khi chúng ta có tương tác với những người khác biệt, điều đó khiến chúng ta không thoải mái, thậm chí có thể sốc, điều đó khiến chúng ta sợ hãi. Hãy chỉ cho đứa trẻ biết nhiều kiểu người, nhiều chủng người, nhiều giới tính, nhiều khả năng tư duy khác nhau. Hãy cho chúng biết rằng, sự khác biệt là bình thường, và sự khác biệt mới mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống.
  9. Quản lý thay đổi: tôi tin rằng đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi đứa trẻ lớn lên, bởi vì thế giới luôn biến động, ta cần có khả năng chấp nhận sự thay đổi, quản lý sự thay đổi, vượt lên trên dòng thay đổi. Đó là kỹ năng mà tôi tự học được, kỹ năng này giúp tôi thấy được giá trị của mình, nhất là khi so với những người chống lại hoặc sợ hãi sự thay đổi, là những người khăng khăng với các mục tiêu và kế hoạch, và cố đạt được nó theo một cách cứng nhắc trong khi tôi thích nghi với tổng thể thay đổi. Sự cứng nhắc rất ít hiệu quả trong một môi trường thay đổi so với sự mềm dẻo, trôi chảy, linh loạt. Do đó, hãy thể hiện kỹ năng này cho trẻ trong mỗi cơ hội, cho chúng biết rằng sự thay đổi không phải là vấn đề, và rằng bạn có thể thích nghi, rằng bạn có thể khám phá những cơ hội mới mà chưa từng có trước đây, cho chúng biết rằng sự thay đổi là điều nên ưu tiên. Cuộc sống là cuộc phiêu lưu, mọi thứ đến khác với những điều chờ đợi, đôi khi khác với cá dự án mà bạn đã xây dựng – bạn có thể hưởng lợi từ cuộc phiêu lưu nữa.

Chúng ta không thể đưa cho trẻ mọi dữ liệu để học, chuẩn bị cho chúng một sự nghiệp đặc biệt nào đó khi mà chúng ta không biết điều gì sẽ tới trong tương lai. Nhưng chúng ta có thể chuẩn bị để thích nghi với mọi điều, học được mọi thứ, giải quyết được mọi chuyện.

Ngô Thị Thu Huyền,

Biên dịch từ nguồn: http://www.habitudes-zen.fr/2013/9-competences-essentielles-que-les-enfants-devraient-apprendre/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.