5 kỹ năng khiến trẻ hợp tác

Trong cuốn sách Nói sao cho trẻ nghe, nghe sa0 cho trẻ nói, Faber và Mazlish đã mô tả chi tiết 5 kỹ năng để khơi gợi tính hợp tác ở trẻ.

51u2M2tmO4L._SX321_BO1,204,203,200_

  1. Mô tả điều bạn nhìn thấy hoặc mô tả vấn đề

Đứa trẻ có thể dễ dàng hiểu cách giải quyết vấn đề khi vấn đề được mô tả một cách đơn giản, hơn là khi có ai đó nói rằng nó đang mắc lỗi nào đó. Đứa trẻ có thể tự bản thân hiểu được cần phải làm gì. Việc mô tả kích hoạt trí thông minh của trẻ mà không mang tính đe dọa, gò ép hay phán xét. Việc bỏ từ “Con” sẽ giúp trẻ không cảm thấy tội lỗi mà sẽ tập trung hơn vào những gì phải làm. (“Con làm đổ sữa rồi. Đi tìm khăn lau nhanh” không cho ra hiêu ứng bằng “Chai sữa bị đổ rồi, chúng ta phải kiếm một cái khăn lau”)

  1. Đưa ra những chỉ dẫn

Việc nhận những chỉ dẫn thì dễ dàng hơn là nhận một lời kết tội. Lời chỉ dẫn thì cũng không cần phải đi kèm những lưu ý (như “Mẹ phải nhắc con bao nhiêu lần nữa”, hay “mẹ chán lắm rồi đấy”). Faber và Mazlish nói thêm, rằng những chỉ dẫn đưa ra sẽ có ích cho cuộc sống của trẻ (rằng sữa sẽ hỏng nếu không để nó vào tủ lạnh, hay bánh biscuit sẽ ỉu nếu không cho vào hộp hay túi nilon…)

Lần cuối cùng con gái tôi nhảy trên ghế salon, thay vì nói “Đừng nhảy trên salon như vậy, con sẽ làm hỏng nó đấy”, tôi giải thích bằng 2 câu: “Ghế salon dùng để ngồi. Mặt đất là nơi có thể nhảy nhót.” Đồng thời, tôi tìm ra một chiếc thảm tập thể dục. Con gái tôi đã dừng và chuyển sang nhảy trên chiếc thảm.

  1. Hãy nói chỉ bằng 1 từ thôi

Những đứa trẻ rất ghét  những bài học đạo đức, những thuyết giáo, những lời giải thích lý thuyết của cha mẹ. Việc nhắc nhở do đó càng ngắn gọn càng tốt. Faber và Mazlish đã viết rằng, những trẻ vị thành niên mà họ đã làm việc cùng, đã khẳng định rằng chúng chỉ thích đơn giảng 1 từ: “Cái cửa! Con chó! Bát đũa!” Chúng thấy rằng điều đó tránh được những bài lên lớp.

  1. Hãy nói về cảm xúc của bạn

Nói về cảm xúc của chính mình ở cương vị cha mẹ có rất nhiều ích lợi, theo Faber và Mazlish:

  • Không bình phẩm hay phán xét về tính cách của trẻ
  • Trẻ hiểu rằng cha mẹ cũng có những cảm xúc riêng: đứa trẻ sẵn sàng hợp tác với cha mẹ, ngay khi họ cáu kỉnh hay giận dữ, khi mà trẻ cảm thấy chúng không bị công kích, bị tấn công hay hạ nhục.
  • Sự chân thành và trung thực của cha mẹ khuyến khích đứa trẻ cũng cư xử như vậy.

Nếu đứa trẻ của bạn coi thường cảm xúc của bạn, bạn có thể nói với nó rằng: “Nhưng mẹ thì không như vậy. Mẹ không coi thường cách mà mẹ cảm nhận. Nó cũng sẽ giống như cách mẹ sẽ xem nhẹ cảm nhận của con. Và mẹ mong rằng trong gia đình mình, mọi người tôn trọng cảm xúc của những người khác.”

  1. Hãy viết ghi chú

Tờ ghi chú được ký tên cha mẹ. Việc viết cho phép tránh các khủng hoảng và chuyển thông điệp tới trẻ thiếu cách không phải lệ thường: tờ ghi chú được dán trên gương của nhà tắm hoặc trên cánh cửa phòng cha mẹ, hoặc trên màn hình tivi. Ngay cả với trẻ không biết đọc, việc này có thể hiệu quả vì chúng sẽ chạy ngay tới cha mẹ để có thể giải mã thông điệp được viết ghi chú đó.

Trong tác phẩm của mình, Faber và Mazlish tả cảm xúc của những đứa trẻ mà đã được cha mẹ để lại ghi chú cho mình: chúng cảm động vì bố mẹ lo lắng cho chúng. Chúng cũng dễ chịu hơn khi cuối cùng thì “bố mẹ cũng đã không to tiếng ầm lên”.

Bạn cũng sẽ tìm được những cách khác để khiến trẻ hợp tác thông qua kỷ luật tích cực: 4 bước để đạt được sự hợp tác của trẻ.

Tôi hân hạnh giới thiệu cuốn sách của Adele Faber và Elaine Mazlish. Ngoài 5 cách trên, bạn còn tìm thấy rất nhiều giai thoại khác về bố mẹ, con cái, những công cụ sẵn dùng, những bài trắc nghiệm nhỏ và những chứng nhân của 2 nhà văn đối với trải nghiệm của riêng họ.

Ngô Thị Thu Huyền,

dịch từ nguồn: http://apprendreaeduquer.fr/5-competences-susciter-cooperation-chez-les-enfants/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.