Giáo dục mang tính khoan dung: làm gì khi chúng ta có cảm giác rằng mọi chuyện không ổn thỏa?

Gần đây, tôi nhận được thông điệp từ một người mẹ, và thông điệp đó đã truyền cảm hứng cho tôi viết bài báo này. Tôi đã nhận thấy rất nhiều đau khổ trong bài viết của người mẹ này, bởi vì cô có cảm giác rằng mọi cố gắng của cô ấy nhằm trở nên khoan dung hơn thì đều thất bại. Mặt khác, chồng cô cũng không ủng hộ cô, khiến cô nghĩ rằng việc giáo dục mang tính khoan dung không tác dụng gì cả.

Đối với tôi, sự khoan dung là một trạng thái tinh thần, một điều triết lý trước khi là một phép cộng của các công cụ và chiêu trò. Tôi bị thuyết phục rằng, trước hết cần phải bắt đầu làm việc trên chính bản thân mình, bởi một tiến trình phát triển cá nhân và hiểu về chính mình trước khi áp dụng các “kỹ năng” hay các công cụ sẵn dùng, cũng như khiến chúng trở nên phù hợp với mình.

Tôi gợi ý bạn một số dấu mốc để lưu tâm từ kinh nghiệm cá nhân tôi và từ những hiểu biết của tôi:

Hãy tìm cho mình đôi tai lắng nghe khoan dung

Khi chúng ta cảm giác rằng việc giáo dục mang tính khoan dung không ổn thỏa, chúng ta cần tìm đến sự thấu cảm và sự nâng đỡ.

Bạn cảm thấy quá mệt với những đứa con và không được hiểu bởi người bạn đời của mình? Bạn tìm kiếm sự ủng hộ và sự ghi nhận những tiến bộ của bạn ở xung quanh, nhưng tiếc là bạn nhận được rất ít giúp đỡ, khuyến khích hay những tín hiệu tích cực để khiến bạn tự tin rằng mình đang đúng hướng?

Có thể rằng, bạn muốn thể hiện nhu cầu và mong muốn với các con và với người bạn đời theo cách CNV – giao tiếp không bạo lực,(mẹ quá mệt/ mẹ đang rất buồn/ em cảm thấy thất vọng… và mẹ cần sự giúp đỡ/ em cần sự động viên/ em cần có niềm tin…) để nhận được sự thấu cảm? Những mong muốn nào ma bạn muốn gửi tới các con/ bạn đời? Bạn muốn gì ở họ một cách cụ thể (cuộc sống hàng ngày, hay trong ngắn hạn)?

Hãy chăm sóc chính mình ngay khi ở cương vị là cha mẹ

Khi chúng ta kiệt sức, ở ngưỡng của sự đốt cháy, chúng ta không thể chăm sóc được gia đình mình và thể hiện sự khoan dung trong trạng thái này được. 3 kẻ thù lớn nhất của cha mẹ là: căng thẳng, mệt mỏi và cô lập (tôi thêm vào điều thứ 4: cảm thấy tồi tệ với chính mình, cảm thấy tội lỗi vì không ở đỉnh cao phong độ).

Tôi có thể gợi ý cho bạn việc đọc bài báo này để cam kết về hướng suy nghĩ này: 6 điều chú ý để chăm sóc bản thân mình: nói thì dễ hơn làm, nhưng rất cần thiết đối với cha mẹ (http://apprendreaeduquer.fr/prendre-soin-de-soi-plus-facile-a-dire-qua-faire-mais-tellement-necessaire-pour-les-parents/)

Hãy khoan dung với chính mình trước khi có thể khoan dung với người khác

Khoan dung với chính mình trước khi có thể khoan dung với người khác, đó là từ bỏ ý tưởng về sự hoàn hảo và học cách buông bỏ

Tôi đã nói về điều này trong bài báo này: khoan dung với bản thân trước khi có thể khoan dung với những đứa trẻ (http://apprendreaeduquer.fr/etre-bienveillant-avec-soi-avant-de-pouvoir-etre-bienveillant-avec-ses-enfants/)

Chấp nhận việc làm việc trên chính bản thân mình

Điều này đòi hỏi sự dũng cảm, sự cam kết tự nguyện và nó không hề dễ dàng hay dễ chịu. Khi các tổn thương thời thơ ấu quá sâu sắc, việc đồng hành cùng với một người chuyên nghiệp dường như là cần thiết.

Làm việc trên chính bản thân mình có thể trải qua các công việc như sau:

Nhận thức về những cảm xúc sẽ là những chỉ dẫn cho chúng ta và hiểu về những nhu cầu không được thỏa mãn mà đẩy chúng ta tới bạo lực.

Phần lớn trong chúng ta không được giáo dục để nhận biết và hiểu ra các cảm xúc của mình. Mặc dù vậy, việc giáo dục về mặt cảm xúc là rất cần thiết để hướng tới giáo dục không bạo lực. Các cảm xúc là những chỉ dẫn quý báu, chúng là những cảnh báo về những ảnh hưởng của những điều diễn ra xung quanh trong cuộc sống của chúng ta.

Sau đây là một vài hướng dẫn về giáo dục cảm xúc cho người lớn

  • Cơn giận dữ trong mối quan hệ cha mẹ – con cái: luôn là cảm xúc thứ phát
  • Nhập môn về giao tiếp không bạo lực (CNV)
  • 7 bước để học cách nhận ra cảm xúc: phương tiện thành công trong cuộc sống

Thay đổi cái nhìn về con trẻ

Mặt khác, giáo dục mang tính khoan dung rất cần có một sự thay đổi về cái nhìn về bản chất đứa trẻ. Đúng thế, bản chất đứa trẻ là tốt (tham khảo: http://apprendreaeduquer.fr/9-qualites-naturelles-dun-enfant-parce-que-la-nature-de-lenfant-est-bonne/)!

Những lập luận liên quan tới nhu cầu (tham khảo: http://apprendreaeduquer.fr/interrogions-les-besoins-enfants/) và gắn bó (tham khảo: http://apprendreaeduquer.fr/theorie-de-lattachement/) sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về điều này.

Hãy thường đặt mình vào vị trí của đứa trẻ, chấp nhận quan điểm của trẻ sẽ cho phép hiểu trẻ hơn và giúp đỡ trẻ.

Biết các giai đoạn phát triển của trẻ là điều kiện tiên quyết để tránh những đòi hỏi không hợp lý hoặc dẫn tới những xung đột có thể tránh được.

étapes-développement-enfant-1-à-5-ans-1024x610 étapes-développement-enfant-6-à-11-ans-1024x510

Ngô Thị Thu Huyền

Dịch từ nguồn: http://apprendreaeduquer.fr/education-bienveillante-fonctionne-pas/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Bookmark the permalink.