Trầm cảm và phía sau của trầm cảm

Đọc một số bài viết của các bạn về trầm cảm, toàn của những người trong cuộc, tôi cũng muốn trao đổi, chia sẻ thêm góc nhìn của tôi.

Triệu chứng điển hình của trầm cảm có lẽ là mất hứng thú, và thu rút là hành vi thường thấy: ai đó sẽ gắn với cái giường, ai đó sẽ quanh quẩn ở trong phòng, ai đó sẽ ngồi lì trước máy tính… Sự lười biếng, trở nên cô lập, đồng thời xuất hiện nỗi chịu đựng tinh thần: rằng thật là khó khăn để kiểm soát mình, rằng đâu rồi những giây phút hồn nhiên và vui vẻ, rằng tương lai quả là bất định và đáng sợ – đó là những dấu hiệu cơ bản mà khi mắc chúng, thường người ta sẽ gán cho nhãn “trầm cảm”.

(tham khảo thêm về sự lười biếng ở đây: https://www.facebook.com/ngohuyenpsy/posts/10206357153115117)

Nhưng bạn thấy đấy, luôn còn một phần con người trong chúng ta “tỉnh táo” để quan sát chính mình, chúng ta không đồng nhất toàn bộ với cái nhãn bị gán. Cái phần tỉnh táo đó sẽ đẩy chúng ta kiếm tìm cách thức đối phó, xoay xở với các nguồn lực có thể. Cái phần tỉnh táo đó sẽ cho ta biết ý nghĩa của triệu chứng, giúp chúng ta trở nên sâu sắc hơn trong mối quan hệ với bản thân – mối quan hệ quan trọng nhất cuộc đời mà chúng ta thường không chú ý, đôi khi bỏ qua. Và càng đi sâu vào mối quan hệ này, bạn sẽ càng yên bình, hài hòa, rộng mở, và biết ơn cái gọi là trầm cảm – yếu tố xô đẩy. Hãy cố gắng, kiên nhẫn hợp tác với phần tỉnh thức đó trong mình!

psy-divan-therapie_5206127

Và thế là tôi cũng đã nói đến giải pháp rồi, cái nỗi chán chường, uể oải không thể kéo chúng ta đoạn tuyệt với đời sống, mà nó là động lực “ép” mình hiểu thông điệp đằng sau của biểu hiện ấy. Quả thật, con người dễ mù lòa nhất với chính mình, giống như người ta nói rằng con mắt có thể nhìn thấy mọi thứ trừ chính nó. Có một sự kháng cự nào đó mỗi khi nhìn vào bản thân mình. Vì vậy, giải pháp mà tôi đang nói, có một điều kiện cần: sự nỗ lực, có thể gọi cách khác là can đảm, dũng cảm, ý chí.

Vậy thì, trong mối quan hệ với bản thân, bạn làm những gì. Nếu có thể rà soát cẩn thận việc vận hành của bộ máy tâm trí của mình, bạn sẽ hiểu về những nỗi chịu đựng của bạn có những nguyên nhân nào: có thể là những điều trói bạn lại trong bất lực, bất động; có thể là những xung đột giằng xé tâm can bạn; có thể là những nỗi sợ cản trở bạn, bắt bạn câm lặng, im tiếng; có thể là những tổn thương không được phép nhận diện; hay có thể là những ham muốn không có cách nào được sống. Có lẽ, có nhiều nữa những câu chuyện tạo nên cái thế dường như ở trong ngõ cụt của bạn, có thể, lịch sử hình thành con người bạn – tâm trí bạn – có rất nhiều điều đáng để khám phá, hiểu lại. Bạn sẽ cần cất lên cái tiếng nói cá nhân mình với một đôi tai biết lắng nghe, một trái tim đón nhận bạn, mà có lẽ, để bắt đầu thuận lợi cho nhận thức, thì việc xuất hiện con người có đôi tai, trái tim như vậy thật là quý giá. Hình như người ta hay nói về mối quan hệ tri kỷ, nhưng tôi cũng đọc đâu đó và đồng ý hơn với ý nghĩa về người giúp đỡ/ hướng dẫn – người nhận giúp đỡ.

Con người quý giá này, nhiều khi rất mang tính biểu tượng, mà mỗi người sẽ tìm thấy theo cách của mình, bởi vì tôi tin rằng, chúng ta không ai bị bỏ rơi cả.

Với việc hiểu chính mình, quay trở lại câu chuyện về trầm cảm, nút thắt được gỡ, bế tắc được nhìn nhận, thông điệp được hiểu, tất nhiên, không phải tất cả, nhưng hòn đá tảng chướng ngại lớn nhất được vượt qua, bạn sẽ trên con đường có thể vẫn gập gềnh, chông gai, nhưng bạn biết mình sẽ đi như thế nào.

Bạn đang tham dự vào một trò chơi không có hồi kết, trò chơi mà theo Phật nói, trải qua nhiều kiếp con người, trò chơi trở thành ánh sáng lên chính mình. Để rồi chính bạn lại là người chơi với đầy đam mê, sáng tạo.

Tôi vẫn biết là những điều tôi nói trên một lần nữa dễ trở thành lý thuyết, nhưng tôi mong nó vẫn có thể gợi hứng cho ai có trăn trở với nỗi chịu đựng bên trong, và hăm hở tìm hiểu ý nghĩa để thoát ra. Mặc dù rất nhiều khi, khi hiểu về ý nghĩa theo cách không chính xác, thì việc thoát ra sẽ trở thành sự chạy trốn, để rồi lúc nào đó, nỗi chịu đựng lại sừng sững hiện ra, thường là còn tệ hơn cả lúc trước.

Và thông điệp nữa muốn nhắn nhủ, hãy quan tâm chăm sóc bản thân mình tốt, nhất là đời sống tinh thần.

Xin giới thiệu sau đây một số bài viết rất hay, ở góc độ tình cảm, tâm huyết, và cả góc độ logic về mặt giải pháp.

Ngô Thị Thu Huyền

This entry was posted in Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí, Trầm cảm. Bookmark the permalink.