Tôi không biết tôi muốn gì

Câu hỏi:

Tôi theo học theo lời khuyên của giáo viên và bạn bè mình, mà không bao giờ tự hỏi xem tôi thực sự muốn làm gì. Tôi đã chấp nhận các cơ hội đến với tôi mà không suy nghĩ xem cơ hội đó có khiến tôi hài lòng. Tôi có ấn tượng là mình lướt qua cuộc sống chứ không phải là sống cuộc sống, và bị giam cầm trong một cuộc sống không phải là của mình. Bây giờ, tôi đang đối mặt với thất nghiệp, và tôi nhận ra là tôi không biết điều gì tôi muốn cho mình, cho cuộc sống của mình. Làm thế nào để thoát ra khỏi những cảm xúc này và có thể trả lời câu hỏi cho mình: Tôi muốn điều gì?

axou22, 26 ans

Je-ne-sais-pas-ce-que-je-veux_imagePanoramique647_286

Trả lời: Christophe André, bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý trị liệu

Hiện tại: không gì cả, bạn chẳng muốn gì cả. Nhưng điều đó không trầm trọng. Bởi vì đó không đúng là câu hỏi mà bạn tự đặt cho mình.

Thường là, rất nhiều người “muốn” theo đuổi các mục tiêu, lợi ích, ý tưởng. Rồi một khi họ đạt được điều họ muốn, họ lại nhận ra rằng đó không phải là điều họ “thực sự muốn”, hoặc là điều đó không mang lại cho họ hạnh phúc.

Có thể, thay vì đặt câu hỏi “tôi muốn gì?”, bạn tự hỏi mình một cách đơn giản hơn “tôi yêu gì?”. Và chính xác hơn nữa là: “những khoảnh khắc nào, những hoạt động gì, những cuộc gặp gỡ ra sao thì khiến tôi ổn / dễ chịu, nuôi dưỡng tôi, làm tôi yên bình?” Và hãy xem những điều bạn có thể làm để đạt tới những điều đó, hiểu những lựa chọn nào (cá nhân hoặc nghề nghiệp) sẽ cho phép bạn đi tới những điều hứng thú với bạn hay thỏa lòng bạn. Hãy thay câu hỏi về nghĩa vụ hay mong muốn bằng câu hỏi về sự hài lòng về sự tồn tại, về sự bộc lộ, về sự cảm nhận…

Một câu hỏi khác có thể giúp bạn tốt hơn câu hỏi “tôi muốn gì?”, đó là “điều gì tôi còn chưa biết, hoặc chưa biết đủ?”. Hãy ươm trồng sự cởi mở tinh thần của chúng ta, sự tò mò của chúng ta, đi tới những điều ngoài thói quen hay cuộc sống hàng ngày: đi dã ngoại, các cuộc gặp gỡ, du lịch… Không chờ đợi ngay lập tức rằng tốt hơn, không chờ đợi điều kỳ diệu, theo kiểu “cuối cùng thì tôi đã tìm thấy con đường của mình”. Mà đơn giản hãy giữ tinh thần cởi mở và hiếu kỳ, bằng cách chờ đợi rằng tất cả những trải nghiệm sẽ làm sáng tỏ bản thân mình hơn. Bằng cách học cho phép mình tận hưởng con đường mà không biết con đường sẽ dẫn mình đi tới đâu.

Chúc vui vẻ trên con đường của mình!

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.psychologies.com/Moi/Se-connaitre/Personnalite/Reponses-d-expert/Je-ne-sais-pas-ce-que-je-veux

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Bookmark the permalink.