Dạy trẻ có khả năng tổ chức việc học tập

Với chương trình học tập khá nặng nề như hiện nay, việc đạt được những thành tích tốt trong học tập là điều không đơn giản, điều này không chỉ phụ thuộc vào khả năng thông minh hay tính cần cù, nhẫn nại, mà còn chịu ảnh hưởng rất nhiều vào việc tổ chức thời gian học tập và các kỹ năng học bài, làm bài.

sachhay

Có rất nhiều học sinh, tuy điều kiện gia cảnh, thời gian khó khăn và hạn hẹp, nhưng với quyết tâm cao, vẫn đạt được những thành tích tốt trong việc học tập. Điều đó cho thấy, các yếu tố vật chất chỉ là những hỗ trợ cần thiết chứ không phải yếu tố quyết định.

Vì thế, ngoài việc nhắc nhở các con chuyên cần học tập hay nhờ gia sư đến dạy kèm, hoặc cho đi học thêm, việc biết cách giúp con tổ chức việc học tập theo một thời khóa biểu hợp lý rất quan trọng/

Học giả Nguyễn Hiến Lê là người có năng lực tự học rất hiệu quả, từ một công chức sở địa chính, nhờ quyết tâm nghiên cứu, học tập và nhất là khả năng tổ chức việc học cho bản thân mà ông đã trở thành một dịch giả nổi tiếng, cũng như người đã biên soạn ra những tác phẩm Học làm người mà trong đó, những phương pháp tổ chức việc học để đạt hiệu quả cao là một trong những điều rất quan trọng được ông trình bày với chúng ta mà tiêu biểu là tác phẩm: Kim chỉ nam của học sinh.

Ông đã đưa ra được những nguyên tắc hết sức quan trọng trong việc giúp các bạn trẻ biết cách tổ chức công việc:

  1. Phải xác định mục đích
  2. Biết phân tích công việc thành nhưng phần nhỏ
  3. Biết đánh giá những phần quan trọng để xử lý
  4. Phải kiểm tra lại những gì đã làm

Đó là những nguyên tắc chung cho hoạt động tổ chức, và khi bắt tay vào việc thực hiện, chúng ta phải trả lời được các câu hỏi sau:

  1. Công việc hay chương trình đó có phù hợp với khả năng của mình không? Làm một điều quá dễ hay quá khó cũng là một sự sai lầm
  2. Các công cụ có phù hợp không? Các dụng cụ làm việc cũng như học tập phù hợp rất quan trọng.
  3. Biện pháp tiến hành có đúng không? Phải biết vận dụng các biện pháp phù hợp cho từng vấn đề.
  4. Thời điểm thực hiện có thích hợp không? Không gian và thời gian phải thuận lợi và hợp lý mới có thể đạt được những kết quả tốt nhất

Một đứa trẻ biết cách tổ chức các hoạt động sẽ có được một thời khóa biểu hợp lý, phối hợp hài hòa giữa việc nhà và việc học, lúc nào cũng tỏ ra bình tĩnh, rất ít khi tỏ ra quá rối trí, căng thẳng hay mệt mỏi với áp lực học tập. Điều đó sẽ giúp các em vượt qua được những tác động xấu trong cuộc sống xung quanh.

Hãy nhắc nhở trẻ luôn ghi nhớ và trả lời các câu hỏi sau đây, khi bắt tay vào một hoạt động nào đó:

  • What? (cái gì?) – Ta tổ chức công việc gì?
  • Where (ở đâu?) – Việc đó sẽ diễn ra ở đâu?
  • When? (khi nào?) – Khi nào bắt đầu và khi nào kết thúc?
  • Why? (tại sao?) – Tại sao ta lại tiến hành như vậy?
  • Who? (ai?) – Nếu cần, ta sẽ cộng tác  với ai?
  • How? (như thế nào?) – Ta sẽ thực hiện như thế nào?

(Trích Những Quy tắc để con có cuộc sống hạnh phúc. Lê Khanh, NXB Lao động – xã hội)

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.