HÃY GIÚP ĐỠ CON BẠN PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN

Những đứa trẻ là quần chúng tốt. Chúng ưa thích và thậm chí ở trong vở kịch nhỏ và chúng luôn vui đùa. Bạn hãy đọc cho chúng nghe một câu chuyện, và câu chuyện luôn trở nên sống động. Nhưng tư duy phản biện mà cho phép đề cao những điều đẹp đẽ và phân biệt chúng với những giá trị tầm thường thì lại không phải là bẩm sinh. Những điều đó được nuôi dưỡng từng bước một và sự tiến bộ thì không thể đi nhanh.

3806_0

Tư duy phản biện không phải là bẩm sinh

Jean-René là một nghệ sĩ hài kịch và thường diễn những vở kịch ngắn cho học sinh lớp 10. “Chúng tôi đã buồn khi tụi trẻ khó khăn trong việc đưa ra ý kiến. Nói chung, chúng rất hào hứng với vở kịch của chúng tôi. Khi chúng tôi hỏi ý kiến của chúng, chúng tôi thường nghe thấy: “Thưa bác, đã rất tuyệt ạ”. Gần như tất cả đều như thế. Chúng không biết phân tích tại sao chúng thấy tốt, thấy tuyệt, những điều mà chúng thấy hay hoặc là chưa hay.

Bố mẹ hãy giúp đỡ trẻ phát triển tư duy phản biện

Tư duy phản biện chưa thể trưởng thành trước 15 tuổi. Nhưng tư duy này có thể bắt đầu từ lúc còn nhỏ. Chính bố mẹ sẽ giúp đỡ trẻ phát triển nó. Sau đây là một cách thức để hỗ trợ từ sớm. Hãy đọc những câu chuyện cho trẻ nghe, yêu cầu trẻ đánh sao cho câu chuyện, giống như người ta đánh sao cho khách sạn. Nếu bạn đặt 5 sao, đó là một câu chuyện tuyệt vời, nếu bạn đặt chỉ 1 sao, đó là một câu chuyện không thú vị lắm. Hãy đọc truyện cho trẻ và để trẻ đánh sao như một cách thức ghi chú của trẻ. Rất thường xuyên, khi chúng còn nhỏ, chúng luôn quyết định đánh 5 sao cho mỗi câu chuyện được nghe. Chúng hay có xu hướng chọn số sao cao nhất. Tiếp theo đó, hãy đề nghị chúng so sánh. Và nếu chúng thích một câu chuyện nào đó hơn, thì bạn cần giúp chúng phân biệt rằng, vậy thì các điểm sao không thể giống hệt nhau được! Sau đó, hãy hỏi trẻ tại sao chúng thích câu chuyện đó hơn. Chúng sẽ khó khăn khi trả lời. Hãy giúp chúng, đưa ra những gợi ý. Sau cùng, hãy đưa ra ý kiến của chính bạn. Những ý kiến mà bạn chọn, và giải thích cho chúng tại sao bạn chọn như vậy. Hãy quan sát thái độ của trẻ, sự ngạc nhiên của chúng khi bạn đưa ra ý kiến “xấu”. Chúng sẽ thường cho rằng bạn có thể hơi phán xét hoặc nghiêm khắc quá. Và tiếp tục như vậy để cho chúng có thói quen về việc có ý kiến để dựa vào. Bạn cũng có thể chuyển đổi cách thức tự rèn luyện tư duy phản biện bằng cách yêu cầu chúng phân tích những thứ khác: nhà cửa, vườn, bài hát, hoạt hình, phim, đoạn kịch….

Hãy cho trẻ điểm tựa khi phân tích, lựa chọn, hãy biện luận về những điều đó

Và nhất là, không chỉ dừng lại ở việc có quan điểm, mà quan trọng là tại sao chúng ta lại có quan điểm như vậy. Giữa 2 người, hoàn toàn có thể có ý kiến trái chiều nhau, và họ có thể chấp nhận nhau khi họ biết rằng quan điểm của mình có chỗ dựa, tham chiếu. Bạn hãy cho trẻ các ý kiến để biện luận, lý lẽ. Đối với một câu chuyện: các nhân vật là dễ thương, và được mô tả rất rõ, người ta có thể hình dung về nhân vật rất rõ ràng; hay có một ý nghĩa nào đó từ câu chuyện; hay kết thúc câu chuyện rất đáng ngạc nhiên, nó khá buồn cười, hài hước. Bằng cách giúp đỡ trẻ phát triển tư duy phản biện, bạn cũng khuyến khích chúng phát triển tư duy phân tích, tìm cách để hiểu về thế giới xung quanh chúng. Điều đó rất hữu ích trong cuộc sống, cả đời sống học đường nữa, và cả đời sống thực tế nữa – cái quan trọng nhất với mỗi người.

Ngô Thị Thu Huyền,

Dịch từ nguồn: http://www.e-sante.fr/aidez-vos-enfants-developper-leur-esprit-critique/2/actualite/1311

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Bookmark the permalink.