Đơn giản là giải cam kết (giải gắn bó)

Cuộc sống của chúng ta được điền đầy, thậm chí bị kiểm soát, bởi những điều mà chúng ta nghĩ là cần thiết.

Chúng ta nghĩ mình không thể sống được nếu thiếu những trang bị đó, mà trSe libérer l'espritên thực tế chúng ta có thể sống sót bình thường.

Chúng ta có thể giải cam kết, giải gắn bó.

Hãy nghĩ đến việc cuộc sống của chúng ta bị chất đầy ở những điểm nào. Hãy nghĩ đến cách mà khiến chúng ta trở nên lơ đãng. Hãy nghĩ đến số lượng trang thiết bị mà kìm giữ sự chú ý, thời gian, tiền bạc, những cảm giác tích cực của chúng ta trong vô vọng.

Chúng ta đã để những đồ vật đó, trang thiết bị đó làm chìm ngập mình, nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn có lựa chọn. Chúng ta có thể trở nên có ý thức, chúng ta có thể chọn lựa làm gì, tiêu dùng gì, và cần ít hơn.

Đó là bài học đơn giản nhất của việc làm đơn giản cuộc sống của chúng ta: đơn giản là giải cam kết (giải gắn bó)

Một số ví dụ – chú ý rằng, tôi không nghĩ rằng tất cả những điều sau đây là xấu. Tôi chỉ nghĩ rằng chúng ta có thể xem xét lại nó:

  • Facebook & Instagram: tất nhiên, rất dễ dàng gắn vào chúng, nhưng chúng thực sự chiếm rất nhiều “băng thông” tinh thần của chúng ta. Nhiều người trong chúng ta quan tâm tới chúng nhiều lần trong ngày, như vậy là khiến chúng ta lơ là nhiều lần. Và rồi các quảng cáo. Và sự lôi kéo vào các hoạt động khác trên mạng. Không có nhiều điều hữu ích lắm. Giải cam kết: tôi không gắn bó đều đặn với Facebook từ nhiều năm nay, và tôi không có cảm giác bị gạt ra bên lề. Tôi dùng Twitter, nhưng tôi ít khi ngó vào đó, và tôi cũng không cài đặt nó trên điện thoại của tôi.
  • Các quảng cáo: Chúng ta hỗ trợ cho các quảng cáo, những thứ ảnh hưởng không tốt, tiêu khiển, và phá rối các trải nghiệm của chúng ta. Giải cam kết: hãy dừng các quảng cáo lại. Hãy chặn chúng. Không ủng hộ quảng cáo. Vâng, điều đó có nghĩa là những chỉ dẫn tốt của việc quảng bá sẽ cần tìm thấy ở những phương tiện phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Thư tín điện tử: Tôi sử dùng thư điện tử hàng ngày, tôi chả phản đối điều đó. Nhưng nhiều người quá bận tâm đến nó, chúng ta có cảm tưởng mình phải phản hồi nhanh như có thể. Điều đó cản trở những công việc quan trọng hơn, và điều đó có nghĩa là nhiệm vụ của chúng ta là trả lời thư, thay vì lựa chọn có ý thức chú tâm đến việc cần làm. Giải cam kết: hãy loại bỏ thư tín điện tử ra khỏi phần lớn thời gian trong ngày làm việc. Hãy thêm vào những giải thích với mọi người về thời điểm bạn kiểm tra hòm thư của bạn (ví dụ, chiều thứ sáu hàng tuần).
  • Tất cả những bài đọc trên internet: chúng ta đọc rất nhiều trên internet, từ link này dẫn tới link khác, rồi các blogs, rồi các trang web… Chúng ta tiêu tốn rất nhiều thời gian. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm bao nhiêu thứ nếu bạn bỏ thói quen này. Giải cam kết: hãy chặn một số trang web bằng cách sử dụng các công cụ chặn. Hãy giữ mình trước khi chạy theo các link dẫn chúng ta vào sự lơ là. Hãy dừng một chút và đối mặt với những công việc quan trọng với chúng ta, mà chúng ta đang cố chạy trốn.
  • Mua sắm: với nhiều người, việc mua sắm trên mạng là một lối thoát. Chúng ta bị thu hút bởi khía cạnh quyến rũ của đồ dùng: quần áo, giầy dép… Và có cả một đại dương hàng hóa ở đó. Điều đó hút thời gian và tiền bạc của chúng ta. Hãy tưởng tượng điều gì diễn ra nếu chúng ta chấm dứt thói quen này,  chúng ta sẽ có thể làm việc ít thời gian hơn, đi du lịch, đầu tư mua sắm những thứ lớn hơn. Giải cam kết: hãy gia hạn việc ham mê mua sắm trong 30 ngày, thậm chí 3 tháng. Giảm số lượng sở hữu của bạn, hãy đừng mua chỉ vì có cái gì mới ra đời. Hãy mua thứ mình cần.
  • Quà Noel: chúng ta mua quà vì chúng ta gắn Noel với việc tặng quà, đó là vấn đề, chúng ta bị định hình trong sơ đồ mà không có ý thức về cách chúng ta sống. Giải cam kết: bạn không cần mua quà cho Noel. Hãy nói về điều đó với gia đình bạn trước, và tìm ra một truyền thống lễ hội mới cho gia đình. Hãy làm bánh Noel cùng nhau, tự nguyện, sáng tác ra các hoạt động và lên đường phiêu lưu cùng nhau, hãy kể các câu chuyện, hay cùng chơi trò chơi.
  • Trường học: tôi không nói trường học là tồi, 2 trong số các con tôi vẫn theo học bình thường và là những học sinh tuyệt vời. Nhưng không nhất thiết là phải gửi con đến trường vì mọi người đều làm thế. Có những lựa chọn khác. Tôi thấy trường học là lựa chọn tốt nhưng còn xa mới đạt tới sự cần thiết. Giải cam kết: hãy thử hình thức ngoài trường học (học tập ở nhà chẳng hạn). Chúng tôi có 4 đứa con không tới trường (trên thực tế, có một đứa rời trường đại học) và chúng rất ổn thỏa. Nhiều thời gian không bị đóng khuôn cứng và có nhiều dự án sáng tạo, việc học không giới hạn ở buổi học, lớp học, có thể học tập với những chủ đề đầy cảm hứng cá nhân và tự lập.
  • Làm việc thêm thời gian. Trong nhiều năm, tôi là một nhân viên ưu tú, thậm chí tôi biết nhiều người có công việc tốt và họ thăng hoa trong đó. Không có gì bất thường nếu bạn có một công việc bình thường, nhưng đừng làm nó chỉ vì cần giống như mọi người. Giải cam kết: hãy có kế hoạch cho riêng bạn. Hãy đừng ham muốn nhiều tiện nghi vật chất, mà hãy làm việc vì chính bạn.
  • Công nghiệp thực phẩm, thịt, trứng và sữa. Đó là những thứ xa lạ với tôi bây giờ, nhưng trong phần lớn cuộc đời mình, tôi đã ăn nó bởi vì tôi được dạy rằng đó là thứ giúp tôi lớn lên. Mọi người đều được dạy như vậy. Đó là chuẩn mực, và việc không ăn là bất thường. Nhưng tôi đã ăn chay từ nhiều năm nay. Tôi không ăn động vật, điều đó là không tốt cho cả môi trường nữa. Giải cam kết: hãy cam kết ăn chay với sự cảm thông. Điều đó có vẻ xa lạ nhưng chúng ta sẽ làm quen nó nhanh thôi, tôi cảm thấy mình bây giờ rất ổn và lành mạnh. Hãy thử ăn chay trong 7 ngày để bắt đầu, bạn sẽ thấy.
  • Cải thiện cá nhân: chúng ta có cảm giác phải cải thiện mình, nhưng thực tế chúng ta không nên nghĩ vậy. Tất cả những điều chúng ta cần nhìn là hiện thực. Giải cam kết: hãy loại bỏ ý tưởng cải thiện cá nhân, và thực hành nhận thức, và suy nghĩ về chính bản thân mình.

Đó là một số ý tưởng. Bạn không bắt buộc giải cam kết với tất cả, hoặc chỉ một trong số chúng. Hãy tìm ra con đường của riêng mình, những ý tưởng này chỉ là những điều cơ bản.

Có một cuộc sống đơn giản

Vậy thì điều gì ở lại khi chúng ta giải cam kết với mạng xã hội và với những điều gây nghiện trên internet, từ mua sắm đến quảng cáo, cách thức mà phần đông chúng ta vẫn đang sống?

Người ta có trở nên kỳ cục, hay tốt hơn như nó là.

Nhưng thực sự thì, khi chúng ta đã giải cam kết với chuẩn, cuộc sống của chúng ta mở rộng hơn. Cuộc sống của chúng ta gia tăng hơn nữa.

Hãy tưởng tượng bạn thức dậy và tự do làm bất kỳ điều gì bạn muốn. Bạn có thể bán hết đi, và đi một vòng thế giới với ba lô trên vai. Bạn có thể khởi nghiệp với một số vốn hạn chế, và xây dựng điều gì đó có ý nghĩa. Bạn có thể đọc nhiều hơn, đi dạo lâu hơn, phiêu lưu với chiếc ba lô, gặp gỡ những người mới, dạy điều gì đó trên mạng, viết lách điều mình muốn, học vẽ, học chơi một loại nhạc cụ nào đó, nói một ngôn ngữ mới, hay học nhảy múa.

Bạn có thể đơn giản chẳng làm gì cả. Chỉ ngồi không. Hài lòng về thế giới này, như nó là.

Đó không phải là giải cam kết với đời sống. Đó là nhìn thấy rằng, cuộc sống là điều gì đó lớn hơn là những điều mà chúng ta tưởng nó là.

 

Ngô Thị Thu Huyền

Dịch từ nguồn: http://www.habitudes-zen.fr/2016/desengagement-un-manifeste-simple/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Bookmark the permalink.