Các đặc điểm của một mối quan hệ lành mạnh

Chúng ta đều biết rằng, cái gọi là “họ sống với nhau hạnh phúc mãi mãi và có rất nhiều con cháu” không tồn tại, rằng hoàng tử quyến rũ chỉ có trong truyện cổ tích và rằng “hạnh phúc mãi mãi” chỉ là chuyện thần tiên, nhưng chúng ta tích lũy một cách vô thức mô hình các mối quan hệ thiếu lành mạnh mà gây ảnh hưởng tới đời sống, sự tồn tại của chúng ta.

demontrer-de-l-amour

Chúng ta chịu đựng vì tình yêu, chúng ta hạ nhục nhau vì tình yêu, chúng ta khóc vì sự dang dở, đứt đoạn và chúng ta làm mọi điều có thể vì một người mà rất thường là không xứng đáng.

Chúng ta có thể có một nỗi sợ lớn về việc cô đơn, sợ nhìn mình trong gương và phát hiện ra chân dung thực sự của mình.

Chúng ta có nhiều mối quan hệ, mà có thể làm cho chúng ta rất đau khổ, nhiều khi chúng ta không dám định danh rằng đó là mối quan hệ lành mạnh, bởi vì tất cả chúng ta đều sợ đơn độc. Chúng ta đi làm hài lòng những người đối xử không tốt với mình và không yêu mình.

Hãy học cách xác định một mối quan hệ thiếu lành mạnh

Nhà tâm lý Walter Riso với cuốn “tình nhân hay nô lệ” của ông sẽ giúp chúng ta gọi ra các mối quan hệ độc hại khiến chúng ta đau khổ, chẳng mang lại gì tử tế cho chúng ta. Riso gọi ra các mối quan hệ thiếu lành mạnh như sau:

Tình yêu ám ảnh

Walter Riso giải thích rằng: “sự ám ảnh dẫn tới việc tình yêu sẽ trở thành sự mong muốn vô độ trong mối quan hệ. Một trong hai người không bao giờ thỏa mãn với mối quan hệ, họ không thể làm gì khi thiếu đối tác của họ và thể hiện ra một sự phụ thuộc lớn”.

Một người nhận thấy mình trong mối quan hệ như vậy sẽ cảm thấy bắt buộc phải cho đi cái mà họ không muốn cho, họ sẽ bị luẩn quẩn trong căng thẳng và cảm thấy bị quấy rối.

Một cặp đôi ám ảnh thì không có giới hạn nào, không có không gian cho sự tự do của mỗi người và cho những điều cá nhân.

Tình yêu hợp nhất

Đó là những cặp đôi mà mỗi thành viên của cặp đôi đánh mất bản sắc của họ và tình yêu của riêng họ.

Những người yêu theo kiểu tình yêu hợp nhất sẽ có những hành vi y hệt như nhau, cùng khí sắc, cùng cách thức ăn mặc. Đôi khi, tình yêu hợp nhất thể hiện ra bằng mong muốn không thể kìm nén được việc sở hữu người khác. Nhưng yêu thương thì đi xa hơn điều đó. Chúng ta cần giữ cá tính của mình, và để cho người khác như họ là.

Chúng ta yêu người khác vì họ là, và giữ nhân cách riêng của mình, bao gồm những nhược điểm và phẩm chất riêng. Đó là câu chuyện về sự đón nhận.

Tình yêu sợ hãi

Tất cả chúng ta đều sợ mối quan hệ sẽ kết thúc hay mọi thứ xảy đến tồi tệ với người mà mình yêu.

Nhưng chúng ta không được quên rằng việc yêu ai đó luôn là nhận lấy rủi ro. Nỗi sợ bị bỏ rơi là một đặc điểm của người sợ thất bại.

Nỗi sợ này dẫn tới những nỗi lo lắng khác: sợ đối tác khiến chúng ta thất vọng, sợ họ không chung thủy, sợ hỏ rời bỏ mình, và rằng tình yêu kết thúc mà không có lý do chính đáng.

Riso khuyến nghị chúng ta hãy ý thức rằng không có gì chắc chắn trong tình yêu và hãy chấp nhận sự không bền vững của tình huống yêu đương.

Tình yêu ngột ngạt

Trong tình yêu, bắt buộc phải tôn trọng tự do của người khác, nghĩa là chúng ta phải chấp nhận đối tác của chúng ta có bạn bè, có các hoạt động cá nhân, có sự yêu thích riêng, có ý kiến của riêng họ.

Tình yêu mà không có những điều này sẽ trở nên ngột ngạt và cản trở chúng ta là chính mình. Mỗi người trong cặp đôi cần phải tôn trọng tính cách, nguyên tắc, giá trị và mục tiêu của người kia, ngay cả khi những điều đó là khác nhau giữa hai người.

Việc nhận biết và chấp nhận sự khác biệt là rất quan trọng, để đôi lứa là một mối quan hệ lành mạnh và có nền tảng tin cậy lẫn nhau.

couple-1

Các chìa khóa của một mối quan hệ lành mạnh

Chúng ta cần gì để nuôi dưỡng một mối quan hệ lành mạnh?

Sau đây là một số khuyến nghị

Đừng mong chờ tình yêu giải quyết vấn đề của mình

Nếu bạn sợ cô đơn, một mối quan hệ đôi lứa không thể bù lắp sự trống rỗng của bạn. Bạn cần phải hiểu nguồn gốc vấn đề của mình và bạn sẽ vượt qua tình huống, bạn có thể hành xử lành mạnh với người khác.

Đừng bao giờ quên những trống vắng của bạn, những nỗi sợ của bạn, những vấn đề chỉ thuộc về bạn. Chúng sẽ nhiễm bẩn mối quan hệ của bạn nếu bạn không giải quyết chúng trước đó.

Hãy đối mặt và hiểu ý nghĩa của những vấn đề của bạn trước khi có mối quan hệ đôi lứa, để bạn cân bằng cá nhân mình và sẽ tốt hơn cho người mà bạn yêu.

Khi bạn bắt đầu mối quan hệ, nếu bạn muốn ở bên cạnh người yêu trong rất nhiều thời gian, thì điều đó cũng là bình thường. Nhưng dần dần, bạn phải để cho đối tác của mình khoảng không và bản thân bạn cũng cần điều đó.

Chúng ta phải nhớ mỗi người đều quản lý cuộc sống của riêng mình và chúng ta phải dành thời gian để ở một mình với chính bản thân mình. Đó là nền tảng cho mối quan hệ lành mạnh.

Các cặp đôi hạnh phúc biết giữ thời gian và dành cho nhau không gian riêng, họ tận dụng sự độc lập để làm những việc khác nhau. Cuối ngày, họ chia sẻ những kinh nghiệm với nhau, theo cách làm giàu có cho mỗi bên.

Không có bí mật quá riêng tư

Niềm tin là yêu tố cơ bản của mọi mối quan hệ. Nếu bạn mất niềm tin, sẽ rất khó để lấy lại nó. Vì bất kỳ lý do gì, đừng khiến đối tác của chúng ta thấy họ là xa lạ với cuộc sống của chúng ta. Trong một số tình huống, việc một mình để giải quyết chuyện riêng tư là cần thiết. Và mối quan hệ lành mạnh thì sẽ luôn có những cơ hội này cho mỗi người.

Nhưng, nếu chúng ta cần không gian cho riêng mình, và đối tác quan tâm một cách chân thành, chúng ta cũng nên chia sẻ với họ những điều khiến chúng ta bận lòng.

Đôi khi, chúng ta có thể nghe thấy những câu như “anh không nói dối, anh chỉ đã quên nói với em”. Đó là một sự nhập nhằng, vì việc quên luôn là nói dối. Nếu bạn nói dối và rằng bạn che đậy sự thật, điều đó cuối cùng cũng sẽ lộ ra một ngày đẹp trời.

Đừng để nỗi sợ hãi ngự trị bạn. Bạn không mất mình khi bạn yêu. Luôn có sự chia sẻ trong tình yêu, bạn hãy thể hiện điều đó.

Yêu người khác có nghĩa là để họ có cơ hội làm tổn thương bạn, nhưng trên hết vẫn là bạn có hạnh phúc. Chúng ta không thể sống cả cuộc đời trong nỗi sợ hãi mối quan hệ đôi lứa. Chúng ta phải học cách tin cậy, ngay cả khi chúng ta trải nghiệm nhiều điều khó khăn trong quá khứ.

Điều quan trọng là đừng bao giờ phạm cùng một lỗi và tiếp tục học hỏi mỗi ngày.

Ngô Thị Thu Huyền

Dịch từ nguồn: http://nospensees.fr/les-caracteristiques-dune-relation-saine/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí. Bookmark the permalink.