Giữ thái độ tò mò và cởi mở khi học những điều mới

Albert Einstein đã nói rằng: “Điều quan trọng là đừng bao giờ ngừng việc tự hỏi. Sự tò mò tồn tại là có lý do. Người ta không ngừng kinh ngạc, ngưỡng mộ khi chiêm ngưỡng những bí ẩn của tạo vật, của đời sống, của những kiến trúc tuyệt diệu của hiện thực. Chỉ cần hiểu thêm một chút nhỏ về những ẩn giấu này mỗi ngày đã là tốt rồi. Vì vậy, đừng bao giờ đánh mất sự tò mò lành mạnh của bạn”

albert-einstein-manegere-768x403

Như vậy, sự tò mò cho phép con người biết nhiều hơn nữa, hiểu rõ hơn nữa, và rồi, nó cho phép chúng ta sáng tạo. Những người tò mò thường không ngừng tự đặt câu hỏi, và tìm kiếm câu trả lời trong suy tưởng của họ, và điều đó giúp cho tư duy của họ luôn năng động. Cũng giống như cơ bắp của chúng ta, chúng trở nên săn chắc hơn nếu chúng ta cố gắng rèn luyện chúng đều đặn, trí tuệ của chúng ta cũng phát triển theo những cố gắng tư duy. Những bài tập về tư duy duy trì một tinh thần cởi mở, cái tinh thần ấy sẽ biết nắm bắt những ý tưởng mới để kết nối chúng với nhau. Không có sự cởi mở tinh thần này, không có sự tò mò này, các ý tưởng sẽ trôi qua mà không được nhận biết, chúng bị biến mất.

Sự tò mò cho phép chúng ta khám phá ra vô vàn điều mới lạ được ẩn giấu đằng sau những điều tưởng như tầm thường trong cuộc sống hang ngày. Nó cho phép chúng ta chống lại sự tầm thường này, bởi vì tất cả những điều mới lạ được phát hiện ra giúp cho cuộc sống nhiều màu sắc, mang lại nét phiêu lưu cho đời sống.

Chúng ta đều có trí tò mò trong mình từ lúc được sinh ra đời, nhưng chúng ta thường có xu hướng làm mất chúng. Như vậy, những đứa trẻ có bản tính tò mò tự nhiên, và chúng đặt ra cùng một câu hỏi nhiều lần. Điều đó là bình thường với chúng. Việc khao khát học hỏi tiếp tục cho đến khi những luật lệ trong cuộc sống áp đặt lên chúng. Chúng ta xây dựng ra các giá trị (các lĩnh vực khác nhau trong xã hội – đạo đức, chuẩn mực, khoa học…). Trên thực tế, chúng ta đã dựng nên mọi cách nhìn, cách cảm giác, tri giác, tư duy, hành động, lối sống, truyền thống, tập tục…

Còn ít người vẫn giữ được sự tò mò này: chúng ta chả thường nghe các nhà thông thái hay nói rằng: “hãy là những đứa trẻ lớn”

Vậy làm thế nào để giữ được sự tò mò từ trẻ thơ này?

  • Giữ tinh thần cởi mở để học và học nữa, nghĩa là, trên hết, chúng ta chấp nhận sự kiện rằng những điều chúng ta đã biết và đã tin có thể là sai, chúng ta sẵn sàng để thay đổi quan điểm, và lại bắt đầu như vậy, để luôn luôn tiến triển. Trong thế giới ngày nay, người ta gọi đó là “chấp nhận và hiểu sự khác biệt”.
  • Những ý tưởng, những kỹ năng của chúng ta có thể thay đổi ở từng khoảnh khắc, miễn đó là mong muốn của chúng ta. Vì vậy, chấp nhận sự vật như nó là mà không tìm cách đào sâu nó, hiểu nó, thì đó chính xác là ta làm mất cái mà A. Einstein gọi là “sự tò mò lành mạnh”.
  • Những người tò mò luôn tự đặt rất nhiều câu hỏi Cái gì? Đó là gì? Tại sao như vậy ? Nó được tạo ra khi nào, do ai ? Và nhất là, nó hoạt động như thế nào ?
  • Chúng ta thường có xu hướng sắp xếp một điều mới “rất, rất” nhanh giống như một điều “nhàm chán”. Một thái độ nên có thì lại là hãy xem xét bất kỳ điều gì mới như một cơ hội học hỏi, và điều đó giúp tăng trưởng cá nhân con người. Thái độ trước sẽ khiến chúng ta chối bỏ sự thay đổi: tại sao phải thay đổi, mọi thứ vẫn đang tốt mà.
  • Và tất nhiên, việc học có thể được thực hiện “qua loa”, cảm thấy như điều khó chịu. Việc sử dụng các cách thức có tính chất trò chơi sẽ là phương tiện hiệu quả để thay đổi điều “thử thách” này thành những khoảnh khắc dễ chịu. “Người lớn học bằng cách vui đùa”… và khi chúng ta nói đến việc học, chúng ta nói đến chính xác điều gì? Việc học là đối lập với việc dậy. Vậy thì, việc dậy cần phải khơi dậy sự tò mò để đi tìm kiếm đáp án.
  • Đạt được những tri thức mới, sự biết.
  • Đạt việc hiểu từ các thông tin.
  • Đưa ra hiểu biết của mình cho ai đó.
  • Cuối cùng, đọc nhiều như có thể và không bao giờ giới hạn mình trong một điều gì cả, hay một quan điểm nào cả. Đọc là phương tiện tốt nhất để cởi mở tinh thần, để kích hoạt sự tò mò, để học.

Kết luận lại, để giữ được tinh thần cởi mở, đó là chỉ ra được lợi ích của thái độ tò mò đối với những thay đổi, đối với những hành vi khác của người khác, có các góc nhìn khác nhau, thể hiện sự khoan dung cần thiết đối với những khác biệt để có thể hiểu chúng.

Ngô Thị Thu Huyền

Dịch từ nguồn: http://www.manegere.com/fr/garder-esprit-curieux-ouvert-apprentissages/

This entry was posted in Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Nghệ thuật tư duy và Cơ chế vận hành tâm trí. Bookmark the permalink.