Thuyết đa trí thông minh

Howard Gardner, nhà tâm lý người Mỹ đã đưa ra lý thuyết về tồn tại nhiều loại hình trí thông minh. Thực tế, nếu bạn biết về loại hình trí thông minh tốt nhất và kém nhất của mình, điều đó sẽ giúp đỡ bạn học tập tốt hơn.

8-loai-hinh-thong-minh

Mỗi người đều sở hữu 8 loại hình trí thông minh ở các mức độ khác nhau. Vẫn có khả năng phát triển loại hình trí thông minh mà người ta không mạnh, ở bất kỳ lứa tuổi nào, bằng cách thực hành các bài tập có liên quan đến loại hình trí thông minh mà người ta muốn cải thiện. Mặc dù được đưa ra ở góc độ phân loại, xong các loại hình trí thông minh này vẫn có mối liên quan đến nhau: để có thể thực hiện một hoạt động riêng biệt nào đó, vẫn cần huy động đến nhiều loại hình thông minh khác nhau đồng thời.

Mỗi người sở hữu các nguồn lực có thể giúp đỡ họ và định hướng cho họ trong học tập. Điều quan trọng là biết các nguồn lực đấy và cả các giới hạn của mình nằm ở đâu để có thể sử dụng tiềm năng của mình bằng cách ý thức về những điểm muốn phát huy, những điểm muốn khắc phục.

Nếu bạn quan tâm đến việc biết về kiểu trí thông minh nổi bật ở bạn, tham khảo thêm bảng thông tin sau

Kiểu trí thông minh
Có khả năng…
Học tập sẽ tốt hơn bằng cách
Ngôn ngữ
Sử dụng tốt về mặt ngôn ngữ, viết hoặc nói
Hiểu rõ về mặt ngôn ngữ, viết hoặc nói
Ghi nhớ thông tin dễ dàng
Suy nghĩ với từ ngữ
Đọc hay nghe ghi âm
Viết
Học thuộc
Thảo luận hay biện luận
Logic – toán học
Suy luận
Có óc logic, toán học
Nhìn thấy mối liên hệ nhân – quả
Giải quyết vấn đề
Hiểu các mối quan hệ trìu tượng
Tóm tắt lại môn học
Xây dựng các sơ đồ, biểu đồ để giải thích và sắp xếp, phân loại
Giải các bài tập cần suy ngẫm và các hoạt động tính toán
Hướng nội
Tự hiểu bản thânTự nhìn ra mình (phản chiếu nội tâm của mình)
Có nhận thức tốt về cái Tôi
Viết nhật kýTrầm tư và thiền định
Tương tác liên cá nhân
Trong mối liên hệ với mọi người
Làm việc với người khác
Thể hiện sự đồng cảm và thấu hiểu (biết rõ các tình cảm và động cơ)
Làm việc nhóm và hợp tác với đồng nghiệp
Thảo luận hoặc đào tạo người khác
Hiểu khía cạnh cảm xúc của vấn đề
Cơ thể – thực hành
Sử dụng tốt cơ thể trong các chuyển động để bộc lộ hoặc để giải quyết vấn đề
Tham gia một cách năng độngNhạy cảm với các chuyển động
Di chuyểnThực hành
Chạm vào đồ vật, sự kiện, con người
Đóng vai
Không gian
Nhìn hình dạng ở không gian 3 chiều và định vị tốt không gian, thời gian
Đọc bản đồ tốt
Có óc định hướng không gian
Huy động trí tưởng tượng, suy nghĩ bằng hình ảnh
Tạo ra các biểu đồ biểu diễn ý tưởng
Dựng phim ảnh
Xây dựng thẻ và bản đồ
Âm nhạc
Nhận biết, hiểu, sáng tạo âm thanh và giai điệuBộc lộ bằng âm nhạc
Sử dụng âm nhạc để liên kết các môn học
Hát hoặc viết các bài hát
Tự nhiên
Nhận biết những điều xung quanh chúng ta trong môi trường tự nhiên (cây cỏ, động vật…)
Sắp xếp và phân loại những thứ liên quan đến tự nhiên
Thiết kế các hệ thống
Cấu trúc các ý tưởng bằng cách chúng theo thứ tự nhất định.Đặt ra các câu hỏi

Ngô Thị Thu Huyền (tổng hợp)

This entry was posted in Chức năng của bộ não, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Bookmark the permalink.