Quản lý tốt bản thân là cơ sở để quản lý tốt cuộc sống

Quản lý tốt bản thân là điều rất được coi trọng trong giới quản lý. Một tiến sĩ quản lý học đã nói rằng: nếu bạn không thể quản lý nổi bản thân, bạn sẽ không thể quản lý bất cứ người nào và bất cứ việc gì. Đối với trẻ, quản lý bản thân chính là cơ sở của tất cả khả năng khác. Nếu ngay cả bản thân mình mà trẻ cũng quản không tốt thì những khả năng như: giúp đỡ người khác, lãnh đạo người khác hay khả năng hợp tác đều khó thực hiện được.

quan-ly-ban-than1

Tuy nhiên, rất nhiều câu bé hiện nay không hiểu và tự giác trong việc quản lý bản thân mình. Nếu mẹ không có ở nhà, câu thà nhịn đói chứ nhất định không nấu cơm ăn. Nếu bố mẹ không đốc thúc, cậu sẽ không biết tự giác làm bài tập; nếu bố mẹ không gọi dậy, cậu sẽ đi học muộn…

Do đó, các chuyên gia cho rằng, vấn đề của trẻ không phải là trí tuệ mà chính là cách quản lý.

Nếu từ nhỏ, trẻ đã hình thành thói quan biết quản lý mình như: việc mình mình làm, đồ mình mình quản, cuộc sống của bản thân do mình sắp xếp…  thì sẽ tăng cường cho trẻ khả năng làm việc độc lập, có mục đích và kế hoạch. Điều này rất có lợi cho hạnh phúc và thành công trong cuộc sống của trẻ.

Cho dù là con trai hay con gái, có một ngày chúng sẽ rời xa sự ôm ấp, đùm bọc của bố mẹ. Nếu trẻ đã được bồi dưỡng và rèn luyện thói quen quản lý bản thân thì cho dù ở đâu chúng cũng biết tự chăm sóc bản thân và không ngừng tiến lên.

Lời khuyên dành cho bố mẹ:

Ý thức bản thân của trẻ càng lớn thì trẻ càng có khuynh hướng độc lập và có nhu cầu tự quản lý bản thân. Nhưng đối với những đứa trẻ thích chống đối, đặc biệt là con trai, bố mẹ nên bắt đầu bồi dưỡng khả năng quản lý bản thân cho trẻ từ nhỏ. Vì khi trẻ đã có ý nghĩ sai lệch về sự quản lý bản thân, chúng sẽ càng chơi bời hư hỏng. Vậy bố mẹ nên chú ý:

  • giúp con trai học cách tự chăm sóc bản thân
  • dạy con trai biết cách tự bảo vệ bản thân
  • dạy con trai cách thực hiện kế hoạch học tập

Tham khảo 100 bí quyết nuôi dạy con trai thành công, Khánh Ngọc.

Bài này đã được đăng trong Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.