Làm thế nào để quản lý cảm xúc? Giới thiệu một số “chiêu trò”

Quá nhiều cảm xúc đôi khi dẫn tới stress, căng thẳng: nỗi sợ không thể quản lý được các cảm xúc cũng khiến nhiều người chịu cảm giác bất lực, bất ổn. Làm thế nào khi người ta gặp khó khăn trong việc quản lý cảm xúc? Liệu có thể học cách để tạo ra kênh dẫn cho niềm vui, nỗi buồn, hay những rối nhiễu, để các cảm xúc được “ra đời” như chúng là? Sau đây là 4 chiêu trò cho phép bạn dẫn dắt cảm xúc của mình dễ dàng hơn.

  1. Hiểu rõ các cảm xúc để khơi thông chúng dễ hơn

Sự nhạy cảm thái quá và sự gia tăng cảm xúc thường có chung nguồn gốc nhưng chúng ta phải bắt đầu bằng việc tách từng phần riêng biệt: liệu bạn đang gia tăng cảm xúc hay bạn đơn giản muốn làm giảm các biểu lộ cảm xúc trong các ngữ cảnh cụ thể nào đó? Các y tá thường tìm cách tiết chế cảm xúc của họ, nhất là khi đối diện với cái chết của bệnh nhân hoặc phải thông báo về điều này. Bạn cũng có thể muốn kiểm soát tình cảm của mình khi ai đó làm bạn tức tối và rằng bạn không cho phép mình bộc lộ cơn giận (ông chủ, giáo viên, bố mẹ vợ/chồng …). Dù thế nào, để giải phóng các cảm xúc của mình, bạn vẫn phải hiểu nguồn gốc của chúng. Để có thể làm được điều đó, bạn hãy gợi ý mình trả lời các câu hỏi sau:

  • Tại sao tôi lại cáu giận như thế?
  • Liệu có giải pháp cho vấn đề này? Nếu có thì là những giải pháp nào?
  • Tại sao câu chuyện này lại khiến tôi muốn phản ứng mạnh như vậy?
  • Sự yếu đuối của tôi đến từ đâu và tôi có thể chuyển hóa thành sức mạnh được không?

Bằng cách trả lời các câu hỏi này, bạn sẽ tập trung và nguồn gốc của vấn đề và sẽ sẵn sàng để ứng phó với các cảm xúc tiếp theo đó.

  1. Biểu lộ để không bị tràn bờ

Nỗi sợ hãi, sự kiệt sức, khủng hoảng, các tranh cãi và rất nhiều biểu hiện khác là những phản ánh của cảm xúc của chúng ta. Khi người ta quá tập trung vào cảm xúc, “van an toàn” sẽ nảy lên và người ta chuyển sang các thể hiện thô lỗ (khác với ý muốn của chúng ta). Quản lý cảm xúc trong hoàn cảnh công việc, tình yêu, tuổi vị thành niên, hay sau khi chia tay là không dễ chút nào; để không bị “bùng nổ” ở những thời khắc tồi tệ, cần phải bộc lộ chúng ngay khi phát xuất của chúng. Bạn có vấn đề với đôi lứa? Bạn sợ nói chuyện trước đám đông? Bạn sợ mình quá hung hãn với người mình không ưa? Việc quản lý các cảm xúc tiêu cực này sẽ phải trải qua cuộc hội thoại có thể là tự thân (tự mình nói chuyện với mình). Không có nhu cầu có được câu trả lời từ người đối thoại với bạn, tất cả chỉ là thả trôi ra những gì ở trong trái tim bạn. Những người bạn hay người trong gia đình có thể là người nghe bạn, đừng ngần ngại chia sẻ với họ khó khăn của bạn, nghi ngờ của bạn, những tức giận của bạn. Nếu bạn không thích tin cậy những người gần gũi mình, thì đừng ngần ngại gọi tới một nhà chuyên môn (nhà tâm lý, nhà trị liệu bằng các liệu pháp tâm lý, huấn luyện viên…)

Ý tưởng: hãy viết nhật ký của bạn, điều đó đáng tin cậy và sẽ giúp bạn trải mọi cảm xúc ra trang giấy, bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy được xoa dịu.

  1. Hãy học cách tôn trọng các cảm xúc để quản lý chúng tốt hơn

Không có bất kỳ nhu cầu nào về thuốc men nếu bạn không có bệnh tật gì. Đừng giữ mình khỏi việc khóc trong một ngữ cảnh “bình thường” vì việc khóc làm nhẹ bạn. Chỉ bằng việc tôn trọng cảm xúc sẽ thay đổi rất nhiều thứ. Rất thường, các cảm xúc đến từ việc bị ấm ức, hẫng hụt hoặc thiếu sự ghi nhận của người khác. Hãy học cách tôn trọng chính mình, điều đó có giá trị trong môi trường làm việc và trong cả gia đình, trong các quan hệ xã hội và cả trong đôi lứa. Nhờ điều này, ánh nhìn của người khác đối với bạn mặc dù không thay đổi nhưng bạn cảm thấy thoải mái, không khó thở như trước. Tự tôn với bản thân mình sẽ tránh được các cảm xúc tiêu cực.

  1. Y học nhẹ nhàng giúp bao chứa các cảm xúc

Quản lý tốt các cảm xúc bao gồm cả việc bao chứa nó mà không cảm thấy chịu đựng hay khó chịu. Các môn liên quan đến y học nhẹ nhàng có thể giúp bạn làm dịu các cảm xúc mà không lờ nó đi. Bạn có thể tham khảo:

  • Thôi miên y học
  • Yoga
  • Châm cứu
  • Liệu pháp thở
  • Tâm lý học
  • Và nhiều giải pháp khác

Khó để đo đếm hay đánh giá các môn đó nhưng các môn đó đều hữu ích trong việc thông dẫn năng lượng.  Y học phương đông quan tâm tới dòng chảy năng lượng trong con người. Khi nó cân bằng, thì người ta dễ tìm được sự yên bình ở bên trong. Điều đó cho phép người ta không phản ứng thái quá, sử dụng thời gian để suy nghĩ và tìm kiếm giải pháp cho mỗi vấn đề.

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: https://habitudes-zen.net/2017/comment-gerer-ses-emotions-astuces/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+habitudes-zen%2Ffeed+%28Habitudes+Zen%29

 

 

Bài này đã được đăng trong Nghệ thuật sống Kỹ năng sống Tư duy tích cực, Sức khỏe tâm thần trong cuộc sống, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.