Tôi sợ tất cả mọi người

Tôi cảm thấy cô độc, tôi chưa bao giờ có được một người bạn thật sự, tôi chưa bao giờ có bạn đôi lứa, và tôi thường xuyên chịu đựng sự cố chấp từ những người biết tôi. Bây giờ thì tôi sợ tất cả mọi người, tôi chẳng hiểu ai cả… Chỉ có tôi một mình … bên kia là cả thế giới, tôi không tài nào hứng thú với người khác, tệ hơn là tôi thường xuyên muốn những người xung quanh tôi phải chịu đau khổ. Nhưng tôi lại là người chịu đựng, chứ không ai khác làm tôi chịu đựng. Kết quả là: có rất nhiều hung tính bị dồn nén, và không có phương tiện nào để giải thoát hung tính đó. Bây giờ, tôi không biết phải làm gì với người khác, Tôi bị xua đuổi vì tôi không đối thoại, tôi không cười bao giờ, tôi luôn luôn một mình và tôi cũng chẳng hứng thú với điều gì cả. Làm gì bây giờ? Slynavi – 21 tuổi.

Christophe André

(Nhà trị liệu tâm lý, bác sĩ tâm thần)

Làm gì ư? Điều cần thiết là không ở một mình nữa, không một lần nào thêm nữa, hãy đối mặt với vấn đề của chính bạn!

Chịu đựng và không lựa chọn, sự đơn độc là một yếu tố rất quan trọng trong chịu đựng tâm lý, nó là một yếu tố làm trầm trọng thêm khó khăn và yếu đuối của chúng ta. Dần dần, nó mang tới một loạt các cảm xúc tiêu cực tiếp theo: người ta không tìm thấy điều gì thú vị, rồi cuối cùng người ta oán trách người khác vì không quan tâm tới họ, rằng tại sao người khác lại tỏ ra hạnh phúc như vậy. Những cảm giác tiêu cực này có nguồn gốc từ nỗi chịu đựng và sự đơn độc của bạn. Tương tự như vậy, những dấu hiệu trầm cảm mà bạn mô tả (không cười, thấy mọi thứ ngốc nghếch và vô nghĩa) là hậu quả của sự đơn độc của bạn hơn là nguyên nhân. Sự thiếu vắng các liên hệ xã hội tạo thuận lợi cho đời sống trầm cảm.

Ngay cả khi mọi chuyện ổn thỏa trong đời sống, thì sự thiếu vắng các mối quan hệ với người khác cũng làm tổn hại tới trạng thái hạnh phúc. Giống như Goeth đã viết: “Đối với tôi, hình phạt nặng nề nhất là ở một mình trên thiên đường”. Có gì tốt đâu nếu người ta không thể chia sẻ với ai?

Vậy thì, cần phải hiểu rằng bạn đang khổ sở rất nhiều với những điều liên quan đến mối liên hệ: các nỗi đau khổ trong quá khứ, các trải nghiệm về việc bị bỏ rơi, từ chối. Và hãy chống lại các cơ chế máy móc giam hãm bạn từ nhiều năm, hãy thực nghiệm từng chút một theo cách thức mới để đi vào và ở lại với các mối liên hệ với những người khác. Một trị liệu tâm lý có thể là cần thiết với bạn, và nếu có thể, là với một nhà trị liệu nhiệt huyết và nhiều tương tác.

Tháng 12 năm 2010

Ngô Thị Thu Huyền, dịch từ nguồn: http://www.psychologies.com/Moi/Moi-et-les-autres/Solitude/Reponses-d-expert/J-ai-peur-de-tout-le-monde

 

Bài này đã được đăng trong Sức khỏe tâm thần trong cuộc sống, Tôi và mối quan hệ với bản thân mình, Trầm cảm và được gắn thẻ , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.